1.001 cách làm ăn: Măng tây ăn ngon, dễ trồng

Tôi vào thăm Đăk Nông, chủ tịch huyện Tuy Đức khoe với tôi: Huyện đang thử nghiệm trồng măng tây, kết quả rất tốt. Huyện sẽ xem xét để mở rộng diện tích đất trồng măng tây...

15.5892
Măng tây không phải là đối tượng xa lạ gì với bà con chúng ta. Từ thời Pháp, người ta đã đưa măng tây vào trồng ở Việt Nam. Tuy nhiên, nó không phải là món ăn phổ biến nên ít người quan tâm. Thị trường của măng tây chủ yếu là cung cấp cho người châu Âu. Thực ra, măng tây là một loại rau cao cấp. Nó vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao, vừa là loại rau có vị thơm, mềm, ngon. Giá của chúng rất đắt, ngang ngửa với các loại thịt.

(Nguồn ảnh: Internet)

Măng tây có thể trồng lưu niên. Sản phẩm mà ta thu là phần thân mềm nằm trong đất (mà ta gọi là măng). Khi nằm trong đất, măng có thể to như chiếc đũa. Nếu để nó ngoi lên khỏi mặt đất thì thân đó quắt lại như cái tăm. Vì vậy, khi trồng măng tây, ta phải vun luống lên như luống khoai nhưng cao hơn và rộng hơn để có được măng vừa to, vừa dài. Nơi trồng măng tây phải là nơi có đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Nó ít bị sâu bệnh tấn công, khả năng thích ứng lại rộng.

Bà con có thắc mắc hay mong muốn được chia sẻ, tư vấn về các vấn đề liên quan đến hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, học tập kinh nghiệm từ các mô hình, điển hình làm giàu từ nghề nông... có thể gửi câu hỏi về email: [email protected] để được chuyên gia tư vấn, giải đáp.

Măng tây có tới trên 150 loài, nhưng chỉ có 1 loài được trồng để lấy măng làm thức ăn. Nó là loài thân thảo có lá hình kim nên khả năng chịu hạn tốt. Trước đây, ta chỉ trồng măng tây để lấy lá. Loài măng tây đó có hình dáng như khóm tre thu nhỏ.?Ta thu lá của nó để cắm cùng với hoa hồng và các loại hoa khác. Lá của chúng rất đẹp.

Ở măng tây có một hiện tượng khá đặc biệt: Hoa đực và hoa cái mọc ra từ những cây khác nhau. Có cây cho hoa đực, có cây cho hoa cái. Thường thì cây hoa đực cho ra nhiều măng hơn, sống lâu hơn và sản lượng măng cao hơn (khoảng 25% so với cây hoa cái). Tuy nhiên, măng của cây hoa cái lại có chất lượng cao hơn.

Nếu định trồng măng tây, bà con ta phải lo làm đất cho kỹ, loại hết cỏ dại. Khi đã trồng, vẫn tiếp tục nhặt bỏ hết cỏ dại. Đây là việc cần hết sức lưu ý.

Ta có thể nhân giống măng tây bằng phương pháp vô tính (tức là tách từ thân ngầm) hoặc phương pháp hữu tính (tức là gieo từ hạt). Nếu gieo từ hạt thì ta có thể gieo thẳng ra ruộng hoặc gieo vào bầu. Cũng có thể gieo hạt để lấy gốc mầm.

Có những cách để trồng măng tây. Ta có thể trồng măng tây mà các rãnh sâu 20cm. Sau đó, cùng với việc bón thúc, ta vun dần luống cao lên như trồng khoai lang. Cũng có thể trồng nó trên luống phẳng như bón phân theo rãnh. Mỗi lần bón ta đào rãnh sâu khoảng 40-50cm ở hai bên để bón phân và tưới nước.

Nếu định trồng măng tây, bà con nên tranh thủ ý kiến của anh em khuyến nông ở địa phương hoặc đi thăm những gia đình đã trồng chắc chắn ta sẽ làm được.
0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]