1001 thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ (14)

GiadinhNet - Con gái tôi 5 tháng tuổi đổi các loại bột nhưng đều bị dị ứng. Giờ ăn bột mặn hay cháo nhuyễn có được không?

15.5943
>
 
Hỏi: Con gái tôi khi sinh được 3kg hiện giờ cháu được 5 tháng tuổi cân nặng 6kg3 cháu đang ăn dặm bột ngọt nhưng đổi các loại bột (ridielac, nestle) đều bị dị ứng. Bây giờ đổi qua bột mặn hay nấu cháo xay nhuyễn có được không, với số kg như trên cháu có bị suy dinh dưỡng không. Xin bác sĩ tư vấn giùm cho tôi.

Phương Uyên

Trả lời: Con bạn được 5 tháng tuổi nhưng bạn không cho biết có được nuôi bằng sữa mẹ hay không. Nếu nuôi bằng sữa mẹ thì từ khi đẻ đến 6 tháng trẻ nên hoàn toàn bú sữa mẹ không ăn uống bất kỳ một thứ gì. Nếu con bạn nuôi bộ thì có thể cho ăn dặm sớm hơn (khoảng 4 tháng). Nếu cháu ăn bột mà theo bạn nói bị dị ứng bạn có thể chuyển sang cho ăn bột mặn. Tốt nhất là bột gạo nấu với thịt, cua tôm… thêm rau xanh nghiền. 5 tháng thì bạn chỉ cần cho cháu ăn bột loãng, chủ yếu phải được nuôi bằng sữa. Con bạn hơi nhỏ nhưng chưa đến mức suy dinh dưỡng.

---

Hỏi: Cún nhà em được 3 tuổi rưỡi, nặng 17kg, cao 98 cm, chế độ ăn hàng ngày của cháu sáng ăn 1 bát mỳ hoặc bún, đi lớp mẫu giáo, chiều tối về nhà ăn cơm, có  rau xanh, sau đó ăn hoa quả và sữa chua. Tuy nhiên cháu rất hay bị táo bón. Cho em hỏi chế độ ăn uống của cháu như thế có vấn đề gì không, và làm thế nào để cho cháu không bị táo nữa. Em cũng đã tập cho cháu đi nặng theo giờ nhưng cháu không nghe.

Huong Vu

Trả lời: Tăng trưởng của cháu như vậy là theo chuẩn. Bạn chưa cho biết chế độ ăn của cháu ở mẫu giáo là như thế nào, còn ăn ở nhà như thế là được. Cháu hay bị táo bón thì bạn cần phải chú ý tìm nguyên nhân táo bón để chữa. Chữa táo bón phải tuân theo 3 giai đoạn loại bỏ ứ đọng phân: thụt bằng nước hoặc Microlax bebee, uống nhiều nước làm sạch phân. Duy trì đề phòng ứ lại phân: - Sobitol 5g: 1 gói/ngày, chế độ ăn nhiều xơ, nước quả, rau sạch, cho cháu đi ngoài đều đặn 3 lần ngày, mỗi lần 5 phút (bạn phải kiên trì theo dõi thường xuyên). Bước cuối cùng là loại dần từng bước thuốc nhuận tràng, duy trì chế độ ăn nhiều xơ, luôn quan tâm đến vệ sinh và số lần đi ngoài của cháu. Táo bón là một bệnh gây một số hậu quả không tốt cho trẻ, nhẹ thì biếng ăn mệt mỏi, nặng thì nứt kẽ hậu môn, sa trực tràng, suy dinh dưỡng.
 
---
 
Hỏi: Con tôi được 3 tháng 23 ngày, cân nặng 7,5 kg cao 65 cm, cháu ăn sữa ngoài hoàn toàn từ lúc sinh. Thời gian từ 1 đến 2 tháng cháu ăn rất tốt, hiện nay một ngày đêm cháu ăn 5 bữa mỗi bữa 100ml, cháu lười ăn và đi ngoài phân sống, tóc rụng khá nhiều. Cho tôi hỏi phải cho cháu uống như thế nào và phải uống thuốc gì?

Khoi, Ly Van
 
Trả lời: Cân nặng chiều cao của cháu là bình thường. Về lượng sữa cho cháu là chưa đủ, phải ăn 6 bữa mỗi bữa 50ml. Cháu đi ngoài phân sống và có nhầy cần chú ý vệ sinh dụng cụ cho ăn và tay mẹ. Có những cháu dị ứng với sữa có đường lacto thì phải cho uống sữa filacto. Việc cháu rụng tóc bạn phải cho cháu đi khám vì rất có thể cháu bị còi xương, cần cho cháu tắm nắng bổ sung vitamin D theo chỉ định của bác sĩ.
 
---
 
Hỏi: Cháu nhà tôi bây giờ được 40 tháng rồi nhưng chỉ cao khoảng 96 -97cm và cân nặng được 15,3kg, vào buổi tối cháu thỉnh thoảng vẫn hay khóc đêm không hiểu nguyên nhân gì? Xin hỏi bác sĩ cho biết cháu nhà tôi như vậy có bị suy dinh dưỡng không?

Nguyen Thi Nga
 
Trả lời: Con bạn phát triển tốt, việc khóc đêm có nhiều nguyên nhân: đói, khó chịu về tai mũi họng hay gặp ở trẻ ngủ không ngon giấc, ra nhiều mồ hôi trộm, tóc thưa cứng rụng... là dấu hiệu còi xương. Bạn cần theo dõi để tìm nguyên nhân và điều trị.
 
---

Hỏi: Bé nhà tôi gần 9 tháng nặng 7,3 kg cao 70 cm, ăn rất tốt ngày 3 bữa mỗi bữa 3 bát bột. Mấy hôm nay bị viêm họng ăn ít, cho uống thuốc cảm Tung Loc mà vẫn không chịu ăn, chỉ bú mẹ và ngủ rất ít. Đi khám bác sĩ bảo là thiếu máu và suy dinh dưỡng nhẹ. Xin hỏi tôi nên cho ăn, ngủ và chế độ dinh dưỡng như thế nào cho phù hợp?

Quang Hieu

Trả lời: Con bạn hơi nhẹ cân nhưng chưa suy dinh dưỡng. Cháu bị viêm họng, ăn ít thì cần cho cháu đi khám bệnh. Về chất lượng bữa ăn bạn cần bổ sung thực phẩm giàu sắt, rau củ quả.. Nếu cần thiết phải cho uống thêm sắt và vitamin C.
 
---

Hỏi: Con gái tôi đến nay được 25 tháng. Cháu nặng 13 cân, cao 90cm. Ngày tôi cho cháu ăn 3 bữa cháo: 7h30 sáng, 11h30 trưa và 5h30 chiều, mỗi ngày uống 3 cốc sữa: 9h sáng, 3h chiều và 9h tối. Ngoài ra cháu cũng ăn thêm hoa quả tùy loại mỗi ngày. Xin bác sỹ tư vấn giúp tôi xem chế độ ăn của cháu và chiều cao, cân nặng của cháu như vậy so với tuổi đã được chưa? Và tôi có cần phải điều chỉnh gì thêm không? Cám ơn bác sỹ rất nhiều.

Nguyễn Thị Bích

Trả lời: Cháu tăng trưởng ở mức bình thường. Thông thường sau 2 tuổi trẻ đã có thể ăn thức ăn của gia đình vì trẻ đã đầy đủ răng. Trẻ có thể tự ăn bằng thìa, bát, cho trẻ ngồi ăn cùng gia đình để khuyến khích trẻ ăn. Trẻ cần được ăn có giờ để có phản xạ tiết dịch tiêu hóa tốt làm trẻ có cảm giác thèm ăn, quá trình tiêu hóa tốt hơn. Trẻ vẫn cần được ăn nhiều bữa ( 4-5 bữa), chế độ ăn của trẻ cần đủ năng lượng giàu vi chất nhất là canxi, vitamin D, kẽm…
 
---

Hỏi: Con em được 34 tháng cao 95cm nặng 15kg. Cháu chưa biết ăn cơm, chỉ ăn cháo. Một ngày cháu ăn 3 bữa cháo, uống khoảng gần 1 lít sữa Gain 3. Nhưng dạo gần đây cháu không tăng cân. Cân nặng của cháu vậy có suy dinh dưỡng không? Mong bác sĩ tư vấn thêm.

Nguyễn Thanh Huyền

Trả lời: Chiều cao cân nặng của con bạn là bình thường với cùng lứa tuổi. Cháu vẫn còn ăn cháo bạn nên tập cho ăn cơm vì cháu đã mọc đủ răng và nên cho ăn đúng giờ để tạo phản xạ tiết dịch tiêu hóa kích thích quá trình tiêu hóa tốt hơn. Ngoài cho uống sữa bạn nên cho cháu uống thêm nước hoa quả.
 
BS Nguyễn Thị Lanh
 
Tư vấn bởi Phòng khám Medelab, 41 Nguyễn Thượng Hiền, Hai Bà Trưng, Hà Nội
 

Ngay từ bây giờ bạn đọc có thể gửi câu hỏi vào phần Gửi ý kiến của bạn ở phía dưới, hoặc địa chỉ: [email protected]. Các bác sỹ của Phòng khám Medelab sẽ tư vấn và trả lời tất cả các câu hỏi về mọi lĩnh vực liên quan đến sức khỏe của bạn trong thời gian sớm nhất.

0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]