600.000 người chết/ năm do hút thuốc thụ động

Nghiên cứu được thực hiện tại 192 quốc gia, phát hiện hút thuốc lá thụ động tác hại hơn hội chứng đột tử ở trẻ (SIDS), bệnh viêm phổi và hen suyễn.

15.6069
Đây là kết quả nghiên cứu đầu tiên về hút thuốc lá thụ động được thực hiện trên phạm vi toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Theo các tác giả nghiên cứu, trong số các ca tử vong do hút thuốc lá thụ động có đến 1/3 là trẻ em - những đối tượng thường phải hút thuốc lá thụ động tại nhà mình. Phần lớn trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp do thuốc lá.

Những người không hút thuốc nhưng phải sống trong môi trường có khói thuốc lá và hít phải khói thuốc được gọi là hút thuốc lá thụ động.


Ngoài việc tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, hút thuốc lá thụ động cũng khiến phổi của trẻ em phát triển chậm hơn.

Phụ nữ cũng là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng đáng kể của hút thuốc lá thụ động, với khoảng 281.000 người thiệt mạng trên toàn thế giới.

“Cuộc nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về số nạn nhân thật sự của thuốc lá”, Armando Peruga - đứng đầu nhóm nghiên cứu nói, Hãng tin BBC ngày 26/11 trích dẫn.

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã xác định hút thuốc lá thụ động có thể gây bệnh tim, các bệnh liên quan đường hô hấp và ung thư phổi.

Theo Tuổi trẻ
0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]