Ấn tượng với Đường đua

Mọi lo ngại mau chóng được giải tỏa sau khi Đường đua, một bộ phim khá kín tiếng của một ê-kíp làm phim hoàn toàn mới, ra mắt khán giả tối ngày 22/7.

15.6037

Đọc E-paper

>> 
>> 

>> 

Cảnh trong phim Đường đua
Công chúng e ngại không phải là không có lý do: Đây là sản phẩm đầu tay về mọi phương diện: nhà sản xuất, đạo diễn, D.O.P và cả ba chàng diễn viên đều không mấy có kinh nghiệm với điện ảnh.

Phim là đời

Khác với nhiều bộ phim được quảng bá ngay từ những ngày đầu, Đường đua được bấm máy một cách lặng lẽ, sau đó cũng âm thầm đưa đi kiểm duyệt, âm thầm bị trả về, âm thầm chỉnh sửa, không hề có lấy một mẩu tin "lót đường" trước ngày ra mắt.

Trong khi đó, đề tài của phim lại quá gai góc khi chọn khai thác xã hội đen nên khó có thể mang tính giải trí. Cuối cùng, dàn diễn viên không có được một bóng hồng nào có tên tuổi để làm cho bộ phim "tươi mát".

Thế nhưng, bằng cách kể chuyện tự nhiên, sự chăm chút kỹ lưỡng cho từng chi tiết, từng khung hình, từng câu thoại ngay từ những giây đầu tiên, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Khắc Huy đã đánh tan sự hoài nghi của khán giả trước khi cuốn người xem vào với số phận của nhân vật.

Điểm mạnh nhất của bộ phim chính là mang đến cho khán giả những cảm nhận về cuộc sống một cách tự nhiên, chân thật, dù là đời thường hay trong thế giới ngầm.

Điều này nghe thì dễ, nhưng nếu không tìm hiểu, dấn thân mà chỉ tìm cách mô phỏng thì phim sẽ rất dễ bị giả tạo, gượng ép, lỗi thường gặp ở rất nhiều phim Việt.

Phần lớn thời lượng phim dành cho những cảnh rượt đuổi, bắn giết, nhưng chỉ cần một vài cảnh tinh tế thể hiện tình cảm gia đình, cha con, quan hệ nam nữ... là bộ phim đã trở nên đời hơn, dễ cảm hơn.

Góp công lớn trong những cảnh này chính là hai diễn viên gạo cội Trung Dân (vai người cha) và Cát Tường (vai cô bồ lớn tuổi).

Đặc biệt, vai người cha bệnh tật mà vẫn lạc quan, đối mặt với nguy hiểm mà vẫn tỉnh táo, lúc tuyệt vọng vẫn không bi lụy đã mang lại ấn tượng mạnh mẽ cho người xem.

Những phân đoạn có sự xuất hiện của ông đều tạo ra được những mâu thuẫn nội tâm vừa hài hước, vừa xót xa.

Cá tính nhân vật là điểm mạnh tiếp theo của Đường đua. Mỗi nhân vật đều được xây dựng với số phận riêng, và các diễn viên đã biết cách tận dụng đất diễn của mình.

Nhiều người ngạc nhiên khi thấy một rocker sôi nổi như Phạm Anh Khoa lại có thể nhập vai thâm trầm, gai góc đến thế; một Nhan Phúc Vinh vẻ mặt hiền lành, dễ thương bỗng hóa thân thành một kẻ tàn ác đến lạnh người, còn Quý Bình ngoài đời thân thiện bao nhiêu thì trong phim trở nên lạnh lùng, bất nhân bất nghĩa bấy nhiêu.

Sự khác biệt và độc đáo đã làm nên nét hấp dẫn cho mỗi nhân vật mà không cần phải nhờ đến bất cứ một bóng hồng nào làm nền.

Chất điện ảnh

Có thể nói, kể từ sau phim Scandal của đạo diễn Victor Vũ cách đây gần một năm, Đường đua mới là phim Việt tiếp theo mang chất điện ảnh thực sự.

Phim sử dụng tối đa hành động thay vì lời thoại dông dài, đẩy cảm xúc của khán giả lên đến cao trào qua các pha cận cảnh sự tàn bạo của thế giới ngầm, hay những giằng xé nội tâm của mỗi nhân vật.

Bên cạnh đó, đạo diễn cũng chú ý lựa chọn tông màu phù hợp với chủ đề bộ phim, phả vào phim một không khí đặc biệt. Tuy là phim dài đầu tay, nhưng những gì thể hiện trong Đường đua đã cho thấy Nguyễn Khắc Huy là một đạo diễn chắc tay, có cá tính mà thế hệ đạo diễn trẻ đang thiếu.

Sau hàng loạt phim nhảm nhí xứng tầm thảm họa, sự góp mặt của Đường đua với nhiều yếu tố mới lạ và có chất đã giúp giải tỏa "cơn khát" của khán giả.

Trong bối cảnh đó, dễ dàng hiểu được vì sao nhiều bài viết đã dành cho phim những lời "có cánh" như: "Mang lại hy vọng cho điện ảnh Việt", "mở một lối đi mới cho phim Việt chiếu rạp"...

Tuy nhiên, bộ phim không phải là không có những khiếm khuyết nhất định, mà điểm yếu lớn nhất nằm ở khâu kịch bản.

Phần mở đầu được làm quá tốt, nhưng kịch bản Đường đua không còn giữ được sự rõ ràng, mạch lạc kể từ khi nhân vật của Quý Bình, một kẻ giang hồ thuộc một băng nhóm khác, xuất hiện, đẩy cuộc chạy trốn của nhân vật chính là Lộc sang một hướng mới.

Từ đây, phim bắt đầu sa đà vào những chém giết, thanh toán nhau lộn xộn, thiếu động cơ. Hành trình chạy trốn của Lộc được nối tiếp bởi những bất ngờ, nhưng những tình huống đó lại khá khiên cưỡng, khó thuyết phục.

KIM VÂN
0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]