Cung bậc cảm xúc từ 5 trích đoạn kịch nổi tiếng

Khán giả lúc đau đớn cùng nàng Médée, lúc ngỡ ngàng, sửng sốt vì Othello... khi xem các đoạn kịch biểu diễn ngày 19 và 20/7 tại Nhà hát Kịch Việt Nam.

15.6061

Cuối tuần qua, Nhà hát Kịch Việt Nam có hai buổi biểu diễn năm trích đoạn kịch cổ điển nổi tiếng. Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các đạo diễn NSƯT Lê Chức, NSƯT Anh Tú, NSƯT Tuấn Hải, NSND Phạm Thị Thành, dàn diễn viên trẻ của Nhà hát Kịch Việt Nam đã mang tới nhiều cảm xúc cho những người yêu kịch cổ điển.

Một cảnh trong trích đoạn "Ê- đip làm vua".

Trong “Ô-ten-lô”, đạo diễn Tuấn Hải và các diễn viên mang tới đoạn trích bi tráng nhất của vở bi kịch nổi tiếng này: Người anh hùng Othello (nghệ sĩ Tạ Minh) quá tin vào tên hèn mạt Iago mà ghen tuông mù quáng, giết chết nàng Desdemona (NS Thu Hương), để rồi khi biết được sự thật thì tự tay giết mình. Trích đoạn kịch ý nghĩa và sâu sắc cùng sự kết hợp giữa cái thơ mộng và sự khủng khiếp, cái tầm thường và cao thượng, các diễn viên khiến người xem đăm chiêu suy nghĩ về cuộc sống, các mối quan hệ.

Cũng là những trích đoạn bi kịch nổi tiếng, song “Ê-đip làm vua” và “Mê-đê giết con” được NSƯT Anh Tú đưa vào nhiều sáng tạo, trong đó có kết hợp với các loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Trong trích đoạn “Ê- đip làm vua”, Anh Tú đưa vào giai điệu từ các nhạc cụ như kèn, đàn cò, trống - vốn là những nhạc cụ tạo nên sự bi hùng cho sân khấu tuồng. Âm nhạc cộng với diễn xuất của nghệ sĩ Minh Hiếu mang tới trích đoạn bi thương. Khán giả cảm thông cho con người phải hứng chịu trò đùa trớ trêu của định mệnh.

Tình yêu trong sáng, chân thành của Romeo và Juliet trong đêm trăng thề nguyền lãng mạn.

Trong khi đó, bi kịch của nàng Médée trong “Nàng Mê- đê giết con” mang tới sự xúc động cho khán giả. Trên sân khấu, nàng Médée giằng xé nội tâm, đau đớn, quằn quại khi phải lựa chọn: tự tay giết con để trả thù sự bội bạc của chồng hay để cho các con sống mà bị nhục mạ. Diễn xuất của nghệ sĩ Phương Nga mang tới một nàng Médée mạnh mẽ mà yếu mềm, yêu cuồng nhiệt nhưng cũng đầy căm hận.

“Romeo- Juliet” lại mang đến cảm xúc khác. Trích đoạn mang tới một khung cảnh lãng mạn, khi chàng Romeo vượt tường vào nhà Juliet đúng lúc nàng đang bày tỏ nỗi lòng sâu kín. Không có quá nhiều hành động kịch, không có câu chuyện mở nút, thắt nút, trích đoạn chỉ có những lời hẹn thề và những hành động của hai người trẻ đang yêu. Mặc rào cản từ hai dòng họ, hai con người với tiếng nói chung đã giãi bày, trao nhau nụ hôn dưới trăng… Sự chân thành, trong sáng của họ mang tới không khí lãng mạn, đầy chất thi ca.

Trích đoạn “Ê-dôp” của đạo diễn - NSƯT Lê Chức mang tới khán giả những nhân vật với tính cách riêng biệt, sinh động. Sự thông minh của Ê-dôp thông qua các câu truyện ngụ ngôn mang lại những tiếng cười sảng khoái.

Trích đoạn “Ê-dôp” trong buổi biểu diễn.

Các trích đoạn trong hai đêm diễn ngày 19 và 20/7 vừa qua đều được dựng từ các tác phẩm nổi tiếng ra đời từ hàng nghìn năm trước nhưng tư tưởng trong tác phẩm vẫn còn nhiều giá trị cho tới ngày nay. Đó là lý do người xem vẫn còn bị cuốn hút bởi bi kịch nhân vật và nội dung tác phẩm.


Hiền Đỗ


 

 
 
0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]