Tác phẩm ẩm thực “Phượng Hoàng Vũ" đạt kỷ lục châu Á

Văn phòng Kỷ lục châu Á tại Ấn Độ đã chính thức công nhân tác phẩm nghệ thuật ẩm thực "Phượng Hoàng Vũ- Bạt phong hồi đầu” của Nghệ nhân bàn tay vàng Tôn Nữ Thị Hà và Thạc sĩ Ẩm thực và Dinh dưỡng Phan Tôn Tịnh Hải là kỷ lục châu Á.

15.6013

Hồ sơ do Tổ chức kỷ lục Việt Nam Vietkings đệ trình. Tác phẩm Phượng Hoàng Vũ là công trình duy nhất và lớn nhất từ trước đến nay, đạt kỷ lục không những tại Việt Nam mà còn cả thế giới. Đây không những là một chiếc bánh lớn nhất, mà sản phẩm này còn giữ nguyên công thức và chất lượng truyền thống cung đình Huế.

Chiều dài của chiếc bánh lên đến 6,8 mét và rộng 4,2 mét, tức vượt xa so với tác phẩm cung đình hồi thập niên 20 của thế kỷ trước mô phỏng hình tháp chùa Linh Mụ 9 tầng, do các nghệ nhân thực hiện trong tang lễ thân mẫu của Hoàng thái hậu Từ Cung. Chiếc bánh ấy dài 1,5 mét, rộng 1 mét.

Các nguyên liệu được tập hợp theo đúng công thức bánh cổ độ thời Trần Viên và nhân bản theo đúng tỷ lệ hiện nay gồm bột và các nguyên liệu rau củ quả dùng để pha màu và tạo hình.

Theo truyền thuyết kể lại trong cung đình Huế, nhân lễ Tứ tuần đại khánh vua Khải Định (1925), nghệ nhân Trần Viên (người tỉnh Quảng Bình) thực hiện một chiếc bánh tục gọi “cổ độ” dâng vua. Tiếc thay, công thức bánh nầy đã đi vào quên lãng trong dân gian kể từ năm khi vương triều Huế thoái vị.

Trải qua nhiều giai đoạn kinh tế khó khăn, truyền thống này dần mai một. Nghệ nhân bàn tay vàng Tôn Nữ Thị Hà và con gái là Thạc sĩ Phan Tôn Tịnh Hải, Hiệu trưởng trường đào tạo bếp Mint, nặng lòng với văn hóa ẩm thực đã sưu tầm và nghiên cứu với tâm nguyện phục hồi vốn cổ đang trên đà thất truyền.

Để hoàn thành chiếc bánh,việc đun nấu cần 3,5 tấn than hoa và cần 18 người phụ việc. Tổng cộng có 4.862 miếng ghép lại toàn bộ thành hình chiếc bánh hình phượng hoàng với đường nét uyển chuyển như điệu múa.  Tác giả sử dụng đến 5.000 cây tăm tre để gắn từng miếng bánh. Chiếc bánh có thể phục vụ cho một tập thể rất đông người thưởng thức. Điều này phản ánh tính cộng đồng cao mà ngày xưa trong cung đình từng có thể dùng thiết đãi quan quân, thần dân.

Tác phẩm đồng thời cũng thể hiện nguyện vọng riêng của nghệ nhân Tôn Nữ Thị Hà và con gái Phan Tôn Tịnh Hải trong việc gìn giử nét đẹp văn hóa ẩm thực cung đình Huế, Việt Nam. Bên cạnh đó “Bạt phong hồi đầu” còn mang ý nghĩa băng ngàn lướt gió bay xa ra thế giới, nhưng luôn quay đầu hướng về truyền thống dân tộc.


Hoa Mai


0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]