Tìm thanh thản trong ốc đảo tâm hồn

ANTĐ - Vài năm nay, GS Hoàng Đạo Kính phát hiện mình bị “sốt”, một cơn sốt không hề nhẹ đã đưa ông đến với cuộc chơi của màu sắc. Hễ có thời gian và nhu cầu, ông vẽ dồn dập và sôi nổi.

15.5953

Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính

Vô ưu vẽ thiên nhiên 

Trong cuộc sống xô bồ, mỗi người đều tự đi tìm cho mình một ốc đảo để nương náu tâm hồn. Với KTS Hoàng Đạo Kính, hội họa chính là ốc đảo của riêng ông. Ở đó, ông có thể tự bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc và tiếng nói của lòng mình. Đi tìm sự thanh thản, những cánh hoa mỏng manh đã giúp cho hội họa của Hoàng Đạo Kính lên tiếng. Ở đây, người xem có thể tìm những ưu tư, muộn phiền của một kiến trúc sư cũng như những khi lòng thật nhẹ nhàng, thanh thản. Lấy tên “Hoa vô ưu”, ông vừa cho ra mắt người xem 18 bức tranh màu nước chuyên đề về hoa. Đây có thể coi là nhật ký lòng của Hoàng Đạo Kính được ông ghi lại bằng sắc màu. Sở dĩ có điều này là vì, ông không đi sâu thuần túy vào biểu đạt mà ở mỗi bức tranh tâm trạng của người họa sỹ được bộc lộ rất rõ rệt. 

Hoàng Đạo Kính lấy hoa, sự minh họa sinh động nhất của thiên nhiên về vô ưu để đi tìm sự thanh thản nhưng nhìn tổng thể các bức họa do ông sáng tạo nên thì dường như tâm trạng của người vẽ vẫn bộc lộ và đan cài vào những bông hoa. Ông thú nhận “Tôi đặt tên gọi của cuộc triển lãm là “Hoa vô ưu” nhưng chẳng có sự vô ưu nào ở đây. Tôi vẫn đang sống, vẫn đang can dự vào những việc của cuộc đời thì cái tôi không thể không bộc lộ, cho dù tôi đang vẽ thứ tinh khôi nhất của thiên nhiên”. 


Sức mạnh nội sinh trong tranh Hoàng Đạo Kính

Những nhịp điện tâm đồ mạnh mẽ

Được cảm xúc dẫn dắt, Hoàng Đạo Kính vẽ như trong cơn mê. Ông vẽ không theo một trường phái nào mà bị lôi cuốn vào vòng xoáy của những đường nét, màu sắc và bằng sự say sưa của bản thân. Ông dùng màu nước làm chất liệu chủ đạo trong hội họa cũng vì lý do, ông vẽ theo cảm xúc nhất thời và cần tới một chất liệu gọn nhẹ, tiện dụng có thể đáp ứng lập tức nhu cầu vẽ của ông. Một người hoạt động trên nhiều lĩnh vực và được ghi nhận như GS Hoàng Đạo Kính khi vẽ tranh thì tác phẩm ấy có sức mạnh nội lực rất rõ ràng. Điều này được hiển thị trên tranh của ông trong từng nét vẽ tỉa tót và có sự ảnh hưởng của lối vẽ kiến trúc. Tranh Hoàng Đạo Kính không có sắc thái mờ ảo, không hiểu người vẽ muốn bày tỏ điều gì mà trong từng bức tranh tuy cùng đặc tả về một loài hoa nhưng ý định và trạng thái của tác giả đều hiển thị trước mắt người xem. Hoàng Đạo Kính từng chia sẻ, ngay từ thời trẻ, thỉnh thoảng mới vẽ nhưng ông đã được anh rể của mình, GS  Tạ Quang Bửu khen “Tranh của em có những nhịp điện tâm đồ rất mạnh mẽ”. 


Vẽ là để chia sẻ và bộc lộ cái tôi

Đặc biệt, Hoàng Đạo Kính không vẽ những loài hoa mỹ miều mà đi sâu vào gửi gắm tâm trạng ở những loài hoa đẹp giản dị và thanh tao, mạnh  mẽ nhưng khiêm nhường trong thiên nhiên như hoa chuối, hoa sen, hoa thiên điểu… Nếu không bị thuyết phục bởi một đặc tính của loài hoa nào đó, nhất định ông không vẽ. Nhưng nếu đã tìm thấy nguồn cảm hứng, một sức mạnh tiềm ẩn ở hoa, ông sẽ vẽ đầy hồ hởi và sôi nổi. Với tâm niệm, con ốc còn để lại cho đời cái vỏ, con trai còn để lại cho đời viên ngọc thì con người trước khi chết cũng cần để lại cho đời cái tôi của mình. Vì thế, dù hoạt động ở lĩnh vực nào, từ kiến trúc, di sản đến hội họa, lúc nào Hoàng Đạo Kính cũng làm việc và để lại những bài viết, những tác phẩm hội họa mang dấu ấn cá nhân. 

Cho dù đến với hội họa mà không qua trường lớp đào tạo nhưng ông không cho đó là một cuộc chơi không công bằng. Nghệ thuật là dành cho tất cả mọi người đến và sẻ chia quan điểm cá nhân. Hoàng Đạo Kính cũng vậy, ông không ngần ngại bộc lộ cái tôi, cái sức mạnh nội sinh bằng tất cả sự chân thành, những nét vẽ có thể không thật sự mềm mại, uyển chuyển nhưng điều đó không làm ông lo ngại bằng vấn đề thời gian. Là một người hoạt động sôi nổi và tích cực, ông còn sống là còn làm việc, là còn cống hiến và để lại cho đời gia sản của một nhà hoạt động văn hóa. 
0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]