Tính hai mặt trong những điểm cách tân của Final Fantasy XIII

15.6933
Có thể nói, trong tất cả những phiên bản Final Fantasy được ra đời từ trước đến nay, phần thứ 13 này là tựa game gây ra nhiều tranh cãi nhất. Không chỉ khiến cộng đồng game thủ phải huyên náo vì những quan điểm trái chiều, tựa game này còn khiến cho ngay cả những fan gạo cội của dòng game này phải bối rối trước những điểm cách tân của nó.


Mặc dù tất những chi tiết mới lạ này đều được thiết kế để phục vụ cho những ý đồ riêng của nhà sản xuất, tuy nhiên, việc chúng đi ngược lại những khuôn khổ trước đây của dòng game Final Fantasy vẫn khiến cho các game thủ phải bỡ ngỡ lúc ban đầu.

Sự tuyến tính đến quá đáng

Mặc dù vẫn biết rằng dòng game nhập vai Nhật Bản vốn nổi tiếng vì sự tuyến tính trong cốt truyện lẫn gameplay nhưng nhiều fan lâu năm của dòng game này vẫn phải bất ngờ trước sự đơn giản của Final Fantasy XIII.


Trong game, hầu như cứ sau mỗi cảnh chiến đấu là bạn lại được thư giãn bằng một vài đoạn cutscene. Sự lặp lại liên tục của cấu trúc đó về lâu dài sẽ khiến cho những người ưa tìm tòi, khám phá, thực hiện những nhiệm vụ phụ cảm thấy nhàm chán.

Tuy vậy, chi tiết này lại khiến cho Final Fantasy XIII giữ được nhịp độ dồn dập trong cách dẫn truyện của mình. Bên cạnh đó, sau khoảng 25 tiếng đầu tiên của game, bạn sẽ bắt đầu được làm quen với một lối chơi mang tính mở nhiều hơn.


Sự thiếu hụt của các thành thị trong game

Trong những tựa game thuộc dòng J-RPG, các thành phố và đô thị nhỏ giữ một vai trò khá quan trọng. Các địa điểm này không chỉ là nơi dừng chân sau nhiều giờ luyện level của game thủ mà còn giúp họ được thư giãn bằng những quanh cảnh thơ mộng và yên bình.

Tuy nhiên, việc phải chạy lòng vòng đi khắp nơi để nói chuyện với các NPC (nhân vật mà người chơi không được điều khiến trong game) cũng không phải là một vấn đề dễ chịu đối với nhiều người chơi. Việc loại bỏ đi những thành phố trong Final Fantasy XIII vô hình chung cũng đã giảm bớt gánh nặng này cho các game thủ.


Không có điểm kinh nghiệm

Từ khi Square Enix chính thức công bố rằng họ sẽ bỏ đi hệ thống lên cấp bằng điểm kinh nghiệm, rất nhiều người đã tự hỏi rằng không biết Final Fantasy XIII có còn là một tựa game nhập vai nữa hay không. Bên cạnh đó, hệ thống nâng cấp kỹ năng Crystalium cũng gần như là một bản sao của hệ thống Sphere Grid trong Final Fantasy X.

Thế nhưng, khi nhận ra những đóng góp đắt giá của hệ thống mới này, thế giới đã phải nhìn nhận lại hoàn toàn về tựa game này. Việc kiểm soát thời điểm cung cấp những kĩ năng mới cho người chơi giúp nhà sản xuất bảo vệ được tính cân bằng vào mọi thời điểm trong game. Không chỉ thế, khái niệm “cày level” cũng đã được xóa bỏ cùng với sự ra đời của chi tiết này.


Mất khả năng kiểm soát trực tiếp các thành viên trong nhóm

Mặc dù đề cao hệ thống chiến đấu thời gian thực trong game nhưng cơ chế gameplay của Final Fantasy XIII lại không thực sự giống với những tựa game cùng thể loại, điển hình là Star Ocean: The Last Hope. Trong đó, người chơi không được quyền điều khiến trực tiếp các thành viên trong nhóm.

Tuy nhiên, khi được kết hợp với hệ thống chuyển đổi vai trò một cách cơ động - Paradigm Shift System, game vẫn cho phép người chơi có thể đưa ra những chiến thuật phù hợp để đối phó với từng tình huống khác nhau. Bên cạnh đó, tốc độ được đẩy nhanh của các trận chiến trong game sẽ cho phép bạn tập trung vào những hành động mang tính quyết định nhiều hơn.

 
0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]