Nổi tiếng nhờ... phòng thu

(Thế giới @) - Chuyện nhạc sĩ Trần Tiến thẳng thắn đưa ra nhận xét về album Đơn giản của người đẹp chân dài Trúc Diễm rằng “dường như những lời khen trước khi chương trình diễn ra của tôi là không đúng. Hát quá tệ! Từ đĩa nhạc ra sân khấu là cả một khoảng cách.

15.5691

Tôi rất thất vọng với phần trình diễn hôm nay” đã trở thành một câu chuyện gây chú ý của showbiz Việt. Không ít khán giả ủng hộ nhạc sĩ Trần Tiến bởi ông nói đúng bản chất của showbiz Việt hiện tại.

Làm ca sĩ là dễ nhất

Ngay cả giới truyền thông theo dõi showbiz Việt mỗi ngày còn không thể nhớ hết tên hay biết hết mặt những người được xem (hay tự xưng) là ca sĩ hiện nay. Số lượng được tăng lên theo cấp số nhân. Dù đa số họ đều có sản phẩm âm nhạc giới thiệu với công chúng nhưng số giọng ca có thể đáp ứng được yêu cầu của khán giả hiện nay chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Điều này được thể hiện rõ nét nhất là khi quy định về cấm hát nhép trên sân khấu được các đơn vị tổ chức tuân thủ nghiêm túc. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: “Trong vai trò thành viên hội đồng chuyên môn kiểm duyệt chất lượng các chương trình biểu diễn, tôi thấy hiện nay số ca sĩ trẻ có thể hát “sống” trên sân khấu chỉ có vài người”. Sức mạnh phù thủy của phòng thu Trong khi đó, số lượng ca sĩ vẫn nở rộ mỗi ngày. Dù năng lực chuyên môn yếu kém nhưng họ chẳng phải lo vì đã có các phòng thu hiện đại. Để tìm hiểu thực trạng này, trong vai một ca sĩ trẻ, tôi đến phòng thu chuyên nghiệp SF ở quận 10 - TPHCM để thu âm. Dù giọng ca của tôi chỉ ở mức... có thể hát karaoke nhưng anh kỹ thuật viên phòng thu trấn an: “Chị đừng ngại, có em đây, lo gì”. Thế là tôi cứ mặc nhiên thể hiện giọng ca không giai điệu của mình một cách vô tư. Khi được nghe lại giọng hát của mình vừa thu xong, tôi cảm thấy ái ngại vì đã “tra tấn” anh ta. Nhưng sau một hồi ghép ráp, anh kỹ thuật viên mỉm cười bảo: “Chị nghe lại nhé, chỉ thua ca sĩ Cẩm Vân một tí thôi” (tôi thu âm bài Con yêu). Quả không ngoa, chính tôi cũng không nhận ra giọng hát của mình, hay hơn vài giọng ca được nhiều khán giả tuổi teen yêu thích hiện nay. Anh kỹ thuật viên phòng thu SF cho biết: “Rất nhiều ca sĩ hiện nay, chủ yếu là ca sĩ tuổi teen, phải dựa vào công nghệ phòng thu chứ bản thân họ còn không có khả năng thẩm âm, tức là không nhận diện được giai điệu, nốt nhạc để thu âm. Vậy mà họ vẫn làm ca sĩ, vẫn đi hát và vẫn... nổi tiếng”. Vậy mới có chuyện một ca sĩ teen rất nổi tiếng ở lĩnh vực phim đã chuyển sang làm ca sĩ và cũng khá nổi tiếng. Cô cũng có ca khúc ăn khách và phát hành album. Một ngày nọ, khi cô được mời tham gia một chương trình ca nhạc, trong phần giao lưu cô hát ca khúc ăn khách Một vòng trái đất của mình. Thật bất ngờ, cô chẳng thể xử lý nổi những đoạn cao trào của ca khúc trong khi cô công nhân nọ (hát giao lưu) cất giọng ngọt hơn mía! Khán giả ngơ ngác: “Sao trong album và giọng ca thật của ca sĩ này khác nhau đến thế nhỉ?”. Thời của ăn xổi Thực tế hiện nay, ca sĩ thực sự đam mê và tâm huyết với nghề ca hát không được như thế hệ trước. Hầu hết ca sĩ trẻ đến với nghề chỉ để vừa nổi tiếng vừa có thể kiếm nhiều tiền. Đó chính là lý do phần lớn ca sĩ trẻ hiện nay chỉ cần thu vài ca khúc rồi đi hát từ chương trình này đến chương trình nọ. Trường hợp P. là một ví dụ. Trở thành ca sĩ được chú ý với vài ca khúc ăn khách, P. “càn quét” sân khấu ở khắp các tỉnh, thành nhưng P. ngày càng bị đồng nghiệp ghét vì chỉ “giá nào cũng hát, quơ quào để kiếm ít tiền, kể cả những nơi P. từng bị đánh chảy máu miệng mà anh ta vẫn quay lại hát”. Không ít ca sĩ đi hát để kiếm tiền nhằm dọn đường làm kinh doanh sau này. Hẳn nhiên, sự hỗ trợ của công nghệ phòng thu cùng với sự dễ dãi (chủ yếu bị chi phối bởi tính tò mò) của một bộ phận khán giả đã tạo cơ hội cho các người đẹp nhanh chóng trở thành ca sĩ. Sức hút duy nhất của họ là nhan sắc chứ không phải tài năng. @
0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]