10.000 giờ - Cái giá phải trả cho thành công

Bất kỳ lĩnh vực nào cũng xuất hiện những tài năng vượt trội. Họ là những người có thể mang lại kết quả phi thường, vượt xa tầm với của những người bình thường. Họ khiến ta phải ngỡ ngàng trước nguồn năng lực dường như “siêu phàm”. Họ là những kẻ xuất chúng và nổi bật giữa đám đông. Thế mà, có vẻ như họ lại làm điều đó dễ như trở bàn tay.

15.5972
 
 
Cỗ máy kiếm tiền giỏi nhất thế giới
 
Buffett được xem là một trong những nhà đầu tư khôn ngoan nhất thế giới và sở hữu khối tài sản lớn nhất hành tinh bằng cách biến 100.000 đô thành 60 tỷ đô chỉ nhờ vào đầu tư chứng khoán. Trung bình mỗi năm, quỹ đầu tư của ông tăng khoảng 25%, vượt xa mức tăng trưởng 10 - 12% mà những nhà đầu tư thông thường đạt được. 
 
Điểm đáng nói là Warren Buffett làm việc này rất đơn giản và nhẹ nhàng. Khi người ta hỏi ông mất bao lâu để định giá một công ty và ra quyết định mua cổ phần của công ty đó, ông thường đáp “chừng 5-10 phút”. Buffett nổi tiếng với việc chỉ cần nhìn vào báo cáo tài chính hàng năm của một công ty trong vài phút, rồi đến gặp ban quản lý của công ty đó một lần, và nếu ông thấy họ tốt và đáng tin cậy, ông sẽ đầu tư vào công ty họ.
 
Việc này khiến cho các nhà quản lý tài chính chuyên nghiệp khác của Wall Street sửng sốt vì họ phải tốn hàng giờ đồng hồ để nghiên cứu báo cáo tài chính hàng năm của doanh nghiệp, tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm và quy trình kinh doanh của công ty, gặp mặt các cấp quản lý vô số lần trước khi quyết định đầu tư. Thế nhưng hiệu quả mang lại không sao bằng được Buffett. Chắc hẳn ông phải là một thiên tài, một tài năng bẩm sinh, có một không hai trong việc chọn ra những công ty thành công?
 
Nhìn bên ngoài thì có vẻ là như vậy thật, nhưng những gì người ta nghĩ thường không phản ánh được thực tế. Vậy bên trong là như thế nào? Chẳng hạn gần đây ông mới mua lại một công ty cung cấp năng lượng, Conocophilips chỉ sau khi liếc sơ qua báo cáo tài chính. Ông có thể đưa ra quyết định nhanh đến chóng mặt là bởi vì trước đó, ông đã bỏ ra hơn 70 năm nghiên cứu về ngành công nghiệp năng lượng. Thực chất, Buffett đã đọc và ghi nhớ trong đầu tất cả các báo cáo tài chính của hơn 30 công ty năng lượng. Ông đã dành hàng ngàn giờ suy nghĩ về mảng kinh doanh này (cũng như những mảng khác) và cập nhật thông tin về các bước phát triển của ngành công nghiệp này, mỗi ngày.
 
Niềm đam mê tìm hiểu các ngành kinh doanh của Buffet bắt đầu từ khi ông mới 9 tuổi. Bố ông - Howard - là một nhà môi giới chứng khoán, và cậu bé Buffet thường đến thăm bố và vẽ những biểu đồ chứng khoán lên tấm bảng đen lớn trong văn phòng bố. Sau khi tuyên bố rằng mình muốn trở thành triệu phú trước tuổi 30, cậu tập trung thời gian đọc báo cáo tài chính của các công ty trong khi những đứa trẻ đồng trang lứa lúc bấy giờ chỉ đọc truyện tranh. Mỗi ngày cậu dành ra 4-5 giờ để đọc báo cáo. Đến năm 11 tuổi, cậu đặt bước chân đầu tiên vào thị trường chứng khoán bằng việc mua ba cổ phiếu của Cities Service.
 
Khi lớn lên, ông hình thành thói quen dành ra 5-6 giờ mỗi ngày đọc báo cáo tài chính hàng năm của các doanh nghiệp và ấn phẩm thương mại. Ông đọc tất tần tật từ trang đầu đến trang cuối. Khi một phóng viên nhận xét rằng có 27.000 doanh nghiệp niêm yết và hỏi ông bắt đầu nghiên cứu như thế nào, ông đáp, “Tôi bắt đầu từ vần A.” Ông không hề nói đùa. Ông thật sự nghiên cứu tất cả 27.000 doanh nghiệp theo thứ tự bảng chữ cái và lọc lại những công ty đáng đầu tư nhất. Ông có bỏ ra hơn 10.000 giờ để hoàn thiện kỹ năng của mình không? Bạn đoán thử xem!
 
Cái giá phải trả cho một một tài năng
 
Quy tắc 10.000 giờ áp dụng cho tất cả mọi người và trong mọi lĩnh vực. Cho dù bạn không may mắn có được năng khiếu trời cho thì cũng không quan trọng - tài năng chẳng liên quan gì mấy đến những thành quả mà bạn đạt được. Thành công không dành riêng cho bất kỳ ai cả. Ai cũng có cơ hội để trở nên xuất chúng. Vì thế, đừng bao giờ tự biện hộ rằng mình không có tài như người khác. Bạn hoàn toàn có thể bước lên đỉnh vinh quang bằng chính sức lực của mình. 
 
Nếu bạn muốn thành thạo một kỹ năng chuyên môn nào đó, bạn phải tập trung rèn luyện kỹ năng đó liên tục mỗi ngày. Bạn càng dành nhiều thời gian thực hành kỹ năng đó bao nhiêu, bạn càng nắm vững nó bấy nhiêu. Khi bạn vượt qua cột mốc 10.000 giờ, bạn sẽ thấy mình có thể thực hiện việc đó một cách xuất sắc mà không cần tốn quá nhiều công sức. 
 
Vậy thì cần bao lâu để chạm mức 10.000 giờ? Nếu như bạn tập liên tục 4 giờ mỗi ngày, bạn cần 6,8 năm. Nếu bạn tập 5 giờ mỗi ngày, bạn cần 5,5 năm. Nếu bạn tập 6 giờ mỗi ngày, bạn cần 4,5 năm. 
Nếu bạn muốn trở thành người bán hàng bậc thầy, hãy quyết tâm dành ra 4 - 6 giờ mỗi ngày để rèn luyện kỹ năng thuyết phục khách hàng. Nếu mục tiêu của bạn là trở thành nhà đầu tư hay thương gia tài năng, hãy dành 4 - 6 giờ mỗi ngày để phân tích các báo cáo tài chính và biểu đồ chứng khoán. 
Cái giá của thành công rất cao, nhưng đồng thời bạn hay bất cứ người nào chịu trả cái giá đó cũng có thể thành công. Câu hỏi được đặt ra bây giờ là: Liệu bạn có còn muốn thành công hay không?
 
                                                                                              Trích “Chiến thắng trò chơi cuộc sống”
 
0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]