Âm nhạc dành cho “thế giới thứ 3” Ít nhưng không hiếm

SKĐS - Không đề cập trực diện, không màu mè, cũng không quảng bá quá rầm rộ nhưng gần đây, những nhà sản xuất âm nhạc, những nhạc sĩ...

15.6144

Không đề cập trực diện, không màu mè, cũng không quảng bá quá rầm rộ nhưng gần đây, những nhà sản xuất âm nhạc, những nhạc sĩ, đặc biệt là một số ca sĩ đang “gia công” một dòng âm nhạc mới dành cho đối tượng đặc biệt - những người thuộc giới tính thứ 3. Dòng âm nhạc này chưa hẳn đã “dễ nghe” với số đông cũng bởi lẽ nó không được sáng tác chỉ nhằm mục đích tạo nên doanh thu lớn mà còn nhiều ẩn ý khác nữa...

Âm nhạc và sự đồng cảm

Khẳng định thêm lần nữa, vài năm trở lại đây, những sáng tác đề cập trực tiếp đến tình yêu đồng giới không nhiều nhưng “sự ám chỉ” thì lại thể hiện khá rõ. Ví như ca khúc Ước mơ trong đời của nhạc sĩ Đức Trí do ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thể hiện luôn là lựa chọn số một của các ca sĩ “cây nhà lá vườn” trong các tụ điểm âm nhạc tập trung đông người đồng tính, thậm chí đây còn được cho là bài hát cửa miệng của nhiều người “có trái tim không bình thường”. Lời bài hát được quan tâm có đoạn: “Và đời cho em bao nỗi đau vô bờ, chờ anh đến xóa hết những đau thương. Ước mơ trong đời, có ai đâu ngờ đôi khi sao quá xa xôi, vẫn mong một ngày nắng lên xanh ngời…”. Không rõ vì sao ca khúc này được thế giới thứ 3 yêu thích nhưng có lẽ tác giả của nó cũng không ngờ “một ngày nào đó” ca khúc của mình lại nhận được sự đồng cảm của người đồng tính nhiều đến thế.

Phim Hotboy nổi loạn có phần nhạc Lạc giữa thiên đường thu hút và được nhiều người yêu mến.

Một câu hỏi được công chúng đặt ra: Liệu đang có một xu hướng ngầm về dòng ca khúc có khuynh hướng nói về tình yêu đồng tính? Chưa có một hội đồng thẩm định nào xác nhận điều này, bởi trong nghệ thuật cũng như âm nhạc, yếu tố trừu tượng sẽ khiến mỗi người có một cảm nhận khác nhau, rất khó đoán định chính xác! Ngay cả nhạc sĩ đôi khi cũng không lý giải được thứ cảm xúc trong chính ca khúc họ sáng tác.

Ít ca sĩ thẳng thắn đề cập đến chuyện âm nhạc của họ đang nhắm đến “giới tính thứ 3”. Có lẽ Khánh Thi là một trường hợp hiếm. Hồi tháng 10 năm ngoái, cô bất ngờ hát trở lại vì cộng đồng “giới tính thứ 3” với ca khúc mang tên Một phần trong em. Đây cũng là sản phẩm âm nhạc đầu tiên mà “Nữ hoàng Dance sport” muốn dành tặng cho những người đặc biệt và tất cả khán giả yêu mến cô nói chung.

Với chủ ý hướng đến sự đơn giản và không màu mè, Khánh Thi và ê-kíp đã sử dụng hai gam màu trắng đen cho bộ ảnh quảng bá sản phẩm âm nhạc này. Cảm thấy rất thích ngay từ khi nghe bản demo của ca khúc Một phần trong em do nhạc sĩ Phương Uyên sáng tác, Khánh Thi đã quyết định chọn bài hát này để thu âm. Với sự đồng cảm dành cho những người thuộc “thế giới thứ 3” và bức xúc trước sự miệt thị của một số người đối với cộng đồng này, Khánh Thi đã thực hiện sản phẩm này như là một cách nói lên quan điểm của mình thông qua âm nhạc. Nữ hoàng dance sport cho biết, gần như những người bạn bè, đồng nghiệp gắn bó và hỗ trợ trong các hoạt động nghệ thuật của cô đều thuộc “thế giới thứ 3” nên cô cảm thấy trân trọng họ bởi tài năng và cách sống.

Chọn cách táo bạo và mạnh mẽ hơn Khánh Thi, ca sĩ Phạm Hồng Phước từng tuyên bố, âm nhạc của anh dành cho cả les và gay. Nam ca sĩ bày tỏ: “Dù nghệ thuật nói chung hay âm nhạc nói riêng không có giới tính, nó chỉ có hay hoặc dở. Nếu nhiều người đồng tính yêu mến ca khúc của tôi, có thể là vì họ đã tìm được những chia sẻ từ sâu kín trong lòng. Tôi hạnh phúc vì điều đó. Cũng có thể vì các ca khúc của tôi là những lời tâm sự, mang tính tự sự cao nên dễ được mọi người chia sẻ hơn. Tôi nghĩ người đồng tính cũng là một giới bình thường, tôi không phân biệt và đối xử gì đặc biệt với họ cả”.

Nhạc phim dành cho “thế giới thứ 3”

Hiện nay, mảng nhạc phim dành cho tình yêu đồng giới cũng khá ồn ào. Hotboy nổi loạn và Cầu vồng không sắc là hai bộ phim hiếm hoi của điện ảnh Việt khai thác đề tài tình yêu đồng giới với cái nhìn cảm thông và mang lại sự thiện cảm nơi khán giả. Cùng với sức hút từ phim, những bản nhạc trong phim cũng được nhiều người yêu thích. Cùng nội dung bộ phim Cầu vồng không sắc (đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến) về đề tài đồng tính, ca khúc Bài tình ca cho anh với ca từ ngọt ngào, chân thật, đong đầy cảm xúc là những gì người nghe có thể cảm nhận được trong từng thông điệp mà ca khúc gửi gắm. Không dừng lại ở đó, thông qua những hình ảnh sinh động của MV, người xem còn cảm nhận được hình ảnh toàn diện nhất về tình yêu đồng tính mà nhiều người cho nó là sai trái.

Tương tự, bộ phim Hotboy nổi loạn (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) cũng có thể coi là một bộ phim thành công khi khai thác đề tài tình yêu đồng giới. Dù dư âm của bộ phim đã qua đi khá lâu nhưng ca khúc Lạc giữa thiên đường (Minh Thư sáng tác) vẫn còn rất “hot” ở thời điểm hiện tại. Những câu hát như “một mình tôi lạc bước, giữa cuộc đời về đâu, tìm hoài mà chẳng thấy, biết đi đâu về đâu…” khiến người nghe cảm thông hơn về cuộc đời của những người đồng tính trong khi xã hội vẫn dành cho họ những cái nhìn khắt khe.

Có thể nói, sáng tác dành cho “thế giới thứ 3” đang trở thành một xu hướng mới trong âm nhạc. Các nghệ sĩ dù được tiếng là “cổ vũ” hay bị mang tiếng là “cổ xúy” cho giới đồng tính có thực sự thành công trong những sáng tác và cống hiến của họ hay không thì chưa có một hội đồng thẩm định nào đánh giá. Nhưng nếu chỉ nhìn ở góc độ thị hiếu cũng như sức lan tỏa của thể loại âm nhạc ít mà không hiếm này thì đây cũng là một “dấu cộng” cho thị trường nhạc Việt nói chung.

 Nam Phương

 

 

0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]