1001 cách làm ăn:Trồng rừng ở... đồng bằng

(Dân Việt) Phát triển ngành lâm nghiệp đâu chỉ là việc phát triển trồng rừng ở miền núi. Chúng ta chủ trương phát triển lâm nghiệp xã hội để xã hội hóa nghề rừng.

0

Việc trồng rừng ở miền núi là việc làm cần thiết, vừa có lợi cho xã hội, vừa có lợi cho gia đình. Người ta đã nói rất nhiều về việc trồng rừng ở miền núi. Bà con ta ở miền núi cũng rất cố gắng trong việc trồng rừng. Rừng giúp cho bà con vươn lên rõ rệt trong cuộc sống.

Thế nhưng, việc trồng rừng còn được thực hiện ngay cả ở đồng bằng, ở ven biển và ở cả... thành phố!

Chúng ta vẫn biết, hệ thống rừng phòng hộ ở đồng bằng đã giúp rất nhiều cho việc sản xuất các cây nông nghiệp. Ngoài việc chống gió bão, nó còn cải thiện tiểu khí hậu cho ruộng lúa và cũng góp phần không nhỏ cho việc cung cấp chất đốt, cung cấp nguyên vật liệu để xây dựng nhà cửa, chuồng trại và các công trình ở nông thôn.

Cây lâm nghiệp phân tán có ý nghĩa rất to lớn khi chúng ta quan tâm tới việc chọn lọc cây để trồng. Nếu quanh nhà, quanh vườn, dọc các lối đi, ven các mương máng, trong các trường học, bệnh viện... ta đều tổ chức trồng cây lâm nghiệp thì ở mỗi làng xã chúng ta sẽ tạo được hàng nghìn khối gỗ. Ngoài bạch đàn, keo, xà cừ... bà con còn trồng lát, xoan, sấu, mít, bồ đề, long não và nhiều loại cây lâm nghiệp giá trị khác.

Ở trung du, cây lát Mexico có nơi mọc rất tốt, chỉ 10 năm mà đường kính thân tới 50-60cm. Tại vùng cát nóng bỏng ở miền Trung, nhiều nơi cây neem (xoan chịu hạn) vừa trồng và cho lứa quả rất mỹ mãn. Neem lên rất khỏe, ngay trên vùng đất cát khô hạn, nó vẫn mọc tốt.

Ở Ninh Thuận, hàng nghìn hécta neem đã phủ kín những bãi cát mênh mông. Chúng sẽ là nguồn nguyên liệu gỗ dồi dào cho bà con ta sau ít năm nữa. Tôi tới thăm những vườn neem mà do chính chúng tôi cùng bà con trồng cách đây 7 năm ở Hòa Thắng (Bắc Bình, Bình Thuận). Thật ngạc nhiên vì chúng đã mọc thành rừng có cây đường kính thân đã được 30-40cm.

Nó hoàn toàn có thể được sử dụng để làm cột, kèo trong xây nhà hoặc xẻ ván để đóng đồ mộc. Cả miền Trung còn biết bao cồn cát mênh mông. Sao ta không đưa neem và nhiều loại cây khác vào trồng!?

Tại nhiều làng quê, dọc các con đường đều được trồng kín nhãn, vải, xoài, trám, sấu và nhiều loại cây ăn quả khác. Nó cũng được coi là cây lâm nghiệp nhưng là cây lâm nghiệp đa tác dụng...

Rất mong bà con ta ở mọi nơi đều quan tâm tới vùng phát triển lâm nghiệp xã hội.

0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]