1001 điều cần biết về áo sơ-mi

Có hẹn với một người bạn cũ tại quán cà phê, chiếc áo sơ mi khi kết hợp cùng skinny jeans trông không kém phần thời trang và trendy.

0
Áo sơ mi phải mặc vừa người thì trông mới đẹp
 

Tất tần tật những điều bạn cần biết về chiếc áo sơ mi của mình:

-Vừa vặn: Áo sơ mi phải mặc vừa người thì trông mới đẹp. Vì thế khi mua áo, bạn nên đặc biệt chú ý những chi tiết sau:

Phần nách có độ hẹp vừa đủ để khi mặc vào không bị mất thời gian

Cổ áo không thít quá chặt vào cổ hay quá rộng

Đường cúc áo khi cài phải thật khít, không bị tõe ra ở phần ngực

Ống tay áo vừa đủ dài

Sống cổ áo phải dựng thẳng lên được và có độ dài vừa với cổ

Đường vai vừa vặn, không bị thừa hay chật

Vạt áo dài không dài quá hay ngắn quá

-Giặt khô: Nhiều người có xu hướng giặt khô áo sơ mi hơn là giặt thường vì họ nghĩ giặt khô sẽ giữ áo bền hơn. Nhưng thực chất giặt ở nhà là tốt nhất. Mồ hôi, đồ ăn, dầu mỡ, các chất khó tẩy thì giặt khô không thể giặt sạch được hết và lại rất tốn tiền. Các máy giặt bây giờ đều có chế độ giặt đồ nhẹ, bạn nên dùng chế độ này với áo sơ mi. Còn nếu áo sơ mi của bạn là áo vải lụa thì giặt tay là ok nhất.

-Phụ kiện: Để chiếc áo sơ mi thêm hoàn hảo, bạn nên cho chúng cặp kè với vài phụ kiện xinh xinh. Thông dụng nhất là chiếc vòng cổ, vừa làm mềm mại khu cổ áo, vừa khiến chiếc áo bớt đơn điệu. Với áo sơ mi ngắn hay cắm thùng thì độ dài của vòng cổ khoảng 50 cm là vừa. Còn với áo sơ mi dáng dài thì nên đeo vòng dài cỡ 80 cm. Một phụ kiện rất ổn khác là hoa gắn ngực áo. Muốn nền nã lịch sự thì một bông hoa kim loại đính đá nhỏ nơi ngực áo là ngon lành. Còn nếu mặc áo sơ mi đi tiệc, bạn có thể chơi nguyên một đóa hoa vải to làm điểm nhấn.

Giặt ở nhà là tốt nhất
 

-Giặt tẩy: Trên thị trường có 2 loại tẩy trắng: Loại alkeline yếu dạng bột và loại axit yếu dạng lỏng. Loại bột có tính tẩy mạnh hơn, nhưng muốn tẩy từng vùng bị ố vàng thì lại nên dùng loại lỏng. Khi tẩy theo vùng, bạn nên pha thuốc tẩy với tỉ lệ 1:1, đổ trực tiếp vào vùng cần tẩy, sau một lúc khi thuốc đã ngấm, bạn cho cả áo vào máy giặt. Để áo sơ mi luôn trắng sáng, trước khi giặt bạn ngâm với thuốc tẩy và nước tầm 20 phút, dùng bàn chải đánh qua những vết ố khó giặt. Nếu ngâm nước nóng 40 độ C thì hiệu quả sẽ càng cao.

-Cổ áo: Đặc điểm quan trọng nhất của áo sơ mi là phần cổ áo. Nếu công việc của bạn yêu cầu mặc nhiều áo sơ mi thì nên sưu tập đủ các loại cổ áo từ loại phổ thông cổ Đức cho tới cổ truyền thống, cổ buộc nơ… cho các dịp khác nhau.

-Họa tiết: Với áo sơ mi trắng thì nên chọn loại có họa tiết in chìm ở dưới để tránh bị đơn điệu. Hoặc nếu không loại sơ mi có dún bèo, cổ nơ hay các nếp gấp cũng là lựa chọn hay.

Đặc điểm quan trọng nhất của áo sơ mi là phần cổ áo
 

- Size: Với người Việt vốn nhỏ nhắn thì áo cỡ X và XS rất được ưa chuộng.

- Nguồn gốc: Thương hiệu đầu tiên của áo sơ mi là Charvet (năm 1838) và còn nổi tiếng đến tận bây giờ

-Nước thơm quần áo: Một số nhãn mỹ phẩm có bán loại nước thơm làm mềm quần áo (như L’Occitance). Nếu có xiền, bạn nên đầu tư một lọ nước này dùng riêng cho áo sơ mi, vừa làm vải mềm mại mà lại có mùi rất dễ chịu. Hương lavander và hương chanh còn có tác dụng chống côn trùng.

-Cách gấp áo sơ mi:

1. Cài cúc vào, xếp vai ngay ngắn

2. Dùng một tấm bìa cứng (khoảng 30x21cm) đặt lên phần sau lưng áo, gấp 2 bên áo vào trong

3. Gấp đường ống tay áo sao cho cổ tay áo vừa khít với chân áo

4. Gấp ngực ngược lại đằng sau theo đường dưới của tấm bìa cứng

5. Quay lại áo về phía trước, rút tấm bìa ra

Với người Việt vốn nhỏ nhắn thì áo cỡ X và XS rất được ưa chuộng
 

- Là ủi: 6 bước là một chiếc áo sơ mi

Là cổ áo: là từ hai bên trái phải vào chính giữa

Là đường cúc áo: Là từ mặt sau rồi quay lại là mặt trước

Là cổ tay:Là từ bên trong, cả hai bên trái phải

Là hai bên ống tay áo, cho nếp li

Là lưng áo từ bên trong

Là mặt trước, căn sao cho không làm nhàu mặt sau áo

- Bảo quản:

Nên quy hoạch một khu riêng chỉ để treo áo sơ mi trong tủ quần áo của bạn. Áo sơ mi trăng để trong tủ lâu ngày dễ bị ố vàng thì nên để trong túi riêng, mỗi chiếc thả một gói chống ẩm vào thì càng tốt

0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]