Đêm phong cách Pop: Nhạt và buồn!

Vẫn là chọn bài...

15.6219
Không có sự đột biến, không có những giọng ca nổi bật, phong cách pop trong đêm trình diễn thứ 2 của Sao mai điểm hẹn 2008 diễn ra tối 6/7 nhàn nhạt và kém sức cuốn hút.

Sau đêm đầu tiên ra mắt của 12 sao mai chưa thật sự ấn tượng, công chúng mong chờ đêm thi thứ 2 vơi phong cách Pop, các thí sinh sẽ thể hiện được khả năng của mình. Nhưng trái với những gì mong đợi, đêm nhạc Pop lại diễn ra khá nhạt và buồn.

Khâu chọn bài hát vẫn là vấn đề muôn thưở của các thí sinh và đó cũng là một trong lý do chính các giọng hát chưa tạo được dấu ấn riêng trong đêm thi phong cách này. Mặc dù năm nay nhiều bài hát mới được thể hiện, nhiều ca khúc cũng được HĐNT khen hay nhưng không phải ca sĩ nào cũng thể hiện được tốt những ca khúc mình chọn.

Ca sĩ trẻ của VietnamIdol Hải Yến (SBD 06) lại bỏ phí mất một đêm thi để thể hiện ưu điểm của một giọng hát đẹp. Yến chọn bài “Nuối tiếc” của Hồ Hoài Anh, bài hát đã được “đóng dấu” với tên tuổi của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Chọn một bài hát đã quá quen thuộc của một ca sĩ đã thành danh cũng chính là một điều bất lợi cho Hải Yến, nhất là khi Hải Yến phù hợp với chất rock nhiều hơn là ballat. Nhạc sĩ Ngọc Châu nhận xét phần thi của Yến là cần phải giảm bớt sự căng thẳng khi hát vì đây là bài hát cần mềm mại.

Hải Yến chưa thể hiện được tốt giọng hát của mình
 
Hay Đinh Phương Thủy (SBD 01) lại hát quá đơn giản bài “Cánh cửa mùa xuân” của nhạc sĩ Đỗ Bảo. Bài hát này đã được ca sĩ Ngọc Anh thể hiện với nhiều đoạn phiêu mượt mà, thì Phương Thủy lại đơn giản là thể hiện với phần “thô” nhất của giọng hát. Đó là chưa kể, Thủy bị mắc lỗi kỹ thuật thanh nhạc khi hát “phô” vài chỗ như lời nhận xét của nhạc sĩ Giáng Son.

Thí sinh nhỏ tuổi nhất của SMĐH 2008 – Hoàng Yến (SBD 09) lại chưa đủ kinh nghiệm và sự từng trải khi cô chọn bài hát “Những mùa đông yêu dấu” của nhạc sĩ Đỗ Bảo. Đây là bài hát không chỉ đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc tốt mà còn đòi hỏi người biểu diễn cần có một chiều sâu cảm xúc nhưng cô gái nhỏ tuổi nhất cuộc thi này lại chưa đủ dày dặn kinh nghiệm để truyền tải hết thông điệp và cảm xúc của bài hát. Khi HĐNT nhận xét Hoàng Yến về việc chọn bài chưa phù hợp với lứa tuổi, Hoàng Yên có thanh minh là: “các ca khúc không giới hạn lứa tuổi và em thể hiện ca khúc với cảm xúc và suy nghĩ của một cô bé 17 tuổi”. Nhưng khách quan mà nhận xét rằng, Hoàng Yến hát chưa thật sự thuyết phục người nghe.

Ngay cả nhạc sĩ kiêm ca sĩ Mạnh Quân, người vốn dành được khá nhiều ưu ái từ phía HĐNT và khán giả vì anh là tuýp nghệ sĩ vừa có thể sáng tác, vừa hát, vừa vũ đạo được. Nhưng trong đêm thi Pop, Mạnh Quân cũng đánh mất sự “nhạy cảm” của một nhạc sĩ khi tự chọn cho mình một bản pop ballat và điều này lại khoe đúng “sở đoản” của anh. Những lỗi trong giọng hát như không rõ lời, hát bị mờ ở những nốt cao lộ ra ngoài khá rõ.

Tư duy âm nhạc không mới!

Trong âm nhạc, quan trọng nhất của ca sĩ là tư duy âm nhạc, có nghĩa là ca sĩ sẽ chủ động sáng tạo cách hát của mình để tạo ra những phong cách riêng. Ở đêm thi thứ 2 của SMĐH, nhiều thí sinh vẫn thể hiện những cách hát cũ cho dù họ đã mạnh dạn lựa chọn những ca khúc mới để thi.

Ngọc Minh (SBD 04) thể hiện ca khúc “Mặt trời trong đêm” của Lê Quang tuy được HĐNT nhận xét là có khá hơn đêm đầu tiên, nhưng Ngọc Minh vẫn mắc một “tật” là dốc cạn sức lực khi thể hiện và thiếu sự tinh tế. Nhạc sĩ Giáng Son nhận xét phần trình bày của Minh là “Minh đã thể hiện sự mạnh mẽ trong giọng hát nhưng giường như Minh hát hơi mạnh quá khiến người nghe có cảm giác là đưa hết sức mạnh ra ngoài mà không giữ lại gì cho bản thân”.

Ngọc Minh vẫn thiếu sự tinh tế khi hát
 
Nhật Thu (SBD 03) ở phần thi đêm nhạc Pop đã thể hiện hay hơn ở đêm nhạc trước. Thu chủ động hơn trong cách thể hiện và không bị loạn nhịp phách như đêm đầu tiên, nhưng Nhật Thu ở đêm thứ 2 với ca khúc “Giấc mơ ngọt ngào” của Hồ Hoài Anh cũng chỉ có thể được HĐNT đánh giá là “trình bày sạch sẽ”. Nam ca sĩ Khắc Hiếu (SBD 05) với “Bài ca tình yêu” của Thành Vương cũng rơi vào tình trạng giống Nhật Thu, có nghĩa là phần thi chỉ đơn giản là biểu diễn trơn tru bài hát nhưng phần cảm xúc chưa đọng lại gì nhiều.
Hoàng Nghiệp (SBD 08) và Duy Khoa (SBD 02) dù xác định là giọng hát phù hợp với phong cách Pop và sẽ đi theo phong cách này nhưng phần biểu diễn của hai giọng ca nam trong đêm thi thứ 2 này cũng chỉ ở mức vừa tầm, đơn giản, thiếu sự sáng tạo và bứt phá.
Duy Khoa với lợi thế ngoại hình đã dẫn đầu phiếu bình chọn trong đêm đầu tiên
 
Không chỉ mắc lỗi tư duy âm nhạc, kỹ thuật thanh nhạc của các thí sinh trong đêm thi thứ 2 của các thí sinh cũng chưa thật chắc chắn. Dù các thí sinh ít mắc phải lỗi về nhịp như ở đêm thi đầu tiên nhưng khá nhiều thí sinh lại bị HĐNT nhắc nhở về việc hát phô, mờ nốt, không rõ lời.

Những điểm ghi nhận

Trong đêm nhạc Pop của SMĐH cũng có một số giọng ca vẫn thể hiện được tốt bản lĩnh sân khấu. Hà Linh (SBD 10) mở đầu đêm thi nhưng thể hiện khá tốt bài hát mới của nhạc sĩ Lê Minh Sơn - “Gót sen”. Hà Linh khá chủ động trên sân khấu và giọng hát biến chuyển nhiều màu. Phần biểu diễn của Hà Linh được HĐNT đánh gia khá cao và với kinh nghiệm sân khấu cũng như cái “tôi” khá mạnh Hà Linh sẽ làm được những điều bất ngờ ở vòng trong. Thu Hường (SBD 12) với ca khúc “Màu trắng” của Mai Khôi ít nhiều cũng tạo ra cảm giác mới cho người nghe bởi chất giọng sáng và trong, cho dù Thu Hường vẫn để lộ điểm yếu ở những nốt trầm.

Một điều ghi nhận trong đêm nhạc Pop là các ca sĩ có thế mạnh là khả năng sáng tác vẫn tiếp tục thể hiện những ca khúc của chính mình để tránh sự trùng lăp với các ca sĩ khác và cũng để tạo ấn tượng cho công chúng như Mạnh Quân với ca khúc “Dẫu yêu một thời” và Duy Khoa với “Lời hứa”. Mặc dù sựa lựa chọn ca khúc này chưa phải là đã thành công, nhưng đó cũng là điểm hơn hẳn những SMĐH các năm trước.

Hà Linh vẫn giữ được phong độ ở đêm thi thứ 2
 
Hội đồng nghệ thuật ở đêm nhạc Pop cũng đưa ra những lời nhận xét xác đáng và tập trung vào chuyên môn. Thỉnh thoảng HĐNT cũng hài hước, dí dỏm hơn trong phần nhận xét và điều này cũng khiến các thí sinh bớt căng thẳng và đêm thi thêm phần vui vẻ. Chẳng hạn khi nhận xét về trang phục của thí sinh Ngọc Minh, nhạc sĩ Giáng Son cho rằng bộ trang phục khiến Minh đẫy đà hơn thì nhạc sĩ Ngọc Châu tếu táo:“Tôi thấy Ngọc Minh có điểm giống tôi là phong độ như tôi…”

Đêm thi thứ 2 khép lại với phong cách nhạc Pop, không có một cá nhân thật sự xuất sắc nào lộ diện như trường hợp của Ngọc Anh, Mai Trang, Hà Anh Tuấn của SMĐH 2006. Tất nhiên, khi chặng đường của các SMĐH vẫn đang ở phía trước rất dài thì mọi sự so sánh đều khấp khiễng và chưa thể đưa ra kết luận gì. Chỉ hy vọng ở những phần thì sau, những giọng ca trẻ sẽ thể hiện được điều mới lạ, và có thể sự nhàn nhạt và buồn ở đêm nhạc Pop cũng chỉ mang tính nhất thời như nhận xét của cô giáo hướng dẫn thanh nhạc cho các thí sinh – Hà Thủy: “Đêm nhạc Pop nào chẳng nhạt, cứ chờ vào đêm nhạc rock thì sẽ thấy!”

Theo HNM
0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]