1001 cách đối phó với nắng nóng trên 40 độ

Trong cái nắng gay gắt ở dải đất miền Trung, Nghệ An - Hà Tĩnh trở thành tâm điểm với những luồng gió hầm hập, bỏng rát.

15.6046

Rất nhiều người dân đã tìm mọi cách để chống chọi lại nắng nóng gay gắt trên 40 độ C.

Ra vườn hoa chống nóng

Đợt nắng nóng trong những ngày vừa qua tại Hà Tĩnh đã khiến cho người dân nơi đây cảm thấy thực sự bức bối, những sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn. Và người dân hạn chế ra đường lúc cao điểm.

Biết được thông tin về đợt nắng nóng trên 40 độ đang diễn ra và còn kéo dài, nhiều người dân ở Hà Tĩnh đã chuẩn bị cho mình cách đối phó.

Nhiều ngày qua, để chạy đua với đợt nóng như đổ lửa, bà Hạnh (trú ở phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh) đều dậy sớm từ 5h sáng để chuẩn bị mọi thứ trước khi nắng nóng ập đến. Những tấm chăn cũ kỹ được đưa ra để che kín trước nhà. Rồi đi chợ mua thức ăn trước 8h sáng.

Tại các cửa hàng bán đồ điện tử điện lạnh, sức mua cũng đã có tăng đáng kể sau nhiều tháng ế ẩm. Thế nhưng, không phải ai cũng chọn cho mình cách chống nóng bằng cách mua sắm những thiết bị đắt tiền.

Nhà nghèo, không thể có đủ tiền để mua quạt hơi nước hoặc điều hoà cho các con, chị Trần Thị D. (trú ở Thạch Quý, TP. Hà Tĩnh) bèn nghĩ ra cách chống nóng khá hiệu quả.

Đêm đến, cả gia đình chị quét sạch nền nhà, dùng những chiếc chậu lớn đựng nước rồi để trước quạt cây. Cách làm đơn giản này cũng đã giúp gia đình chị chống chọi qua ngày với đợt nóng khủng khiếp.

Vất vả nhất phải kể đến những người làm thuê thường tập trung ở các chợ lao động bên đường. Những người này chủ yếu đến từ các xã Tượng Sơn (Thạch Hà), Hộ Độ, Thạch Nam... (Lộc Hà) Kinh tế khó khăn chung nên cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến họ. Dù có rất ít người đến thuê nhưng họ vẫn phải đứng bên đường, chờ ai đó thuê.

Khi mặt trời đứng bóng, qua bữa bằng những thực phẩm mang theo, họ tranh thủ tìm
những nơi có cây xanh, công viên ở thành phố để ngủ trưa

Còn đối với công chức, học sinh sinh viên, cách đối phó nắng truyền thống vẫn là dùng áo chống nắng, khẩu trang, kính râm và mũ có vành lớn.

Một số sinh viên trường dạy nghề Việt Đức đã có cách trốn nóng khá lại. Không thể ngủ trưa trong phòng trọ do quá nóng, nhiều sinh viên đã mang theo chiếu, rủ nhau ra công viên và ngủ dưới bóng cây.

‘Độc chiêu’ trốn nóng của sinh viên

Trong cái nắng gay gắt ở dải đất miền Trung, Nghệ An trở thành tâm điểm với những luồng gió hầm hập, bỏng rát.

Rất nhiều người dân đã tìm mọi cách để chống chọi lại nắng nóng gay gắt trên 40 độ C.

Gần 12h trưa ngày 2/5, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, nhiều bệnh nhân và người nhà không chịu nổi cái nóng như thiêu như đốt đã phải bỏ giường bệnh, ra ngoài bóng cây để hóng gió mát.

Rất nhiều bệnh nhân, người nhà không thể nằm trong giường bệnh vào giờ nắng nóng
cao điểm đã phải ra ngồi ghế đá trong bệnh viện để hóng mát

Ông Cao Minh Hồng (62 tuổi, quê xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu) đang điều trị tại bệnh viện nói: “Nóng như ri (này) thì ngồi trong giường bệnh không quạt cũng nóng, mà quạt càng nóng hơn. Tôi tiêm xong là xin ra ngồi ngoài bóng cây cho mát. Tôi thấy ngày hôm qua và trưa hôm nay là nóng nhất từ đầu năm đến giờ”.

Cũng theo thông tin từ Sở Y tế Nghệ An, nắng nóng liên tiếp mấy ngày qua đã khiến các bệnh viện có nhiều bệnh nhân nhập viện, đặc biệt là các đối tượng trẻ em và người già.

Ngoài đường, tại TP. Vinh, nhiều phương tiện vì mặt đường quá nóng nên không chịu
dựng xe khi có tín hiệu đèn đỏ

Từ khoảng 12h đến 13h chiều cùng ngày, trên các tuyến đường TP. Vinh, mật độ người tham gia giao thông rất ít. Dường như, tại các tín hiệu và biển báo, người tham gia giao thông không chịu thực hiện, liên tục vượt đèn đỏ tại các điểm ngã 4, ngã 6.

Nhiều người biện minh, vì trời quá nóng, mặt đường nhựa bốc hơi ngồn ngột phả vào mặt, khiến họ không thể đứng giữa nóng chờ đèn đỏ, đèn xanh.

Nhiều người bán hàng rong chọn giải pháp mắc võng tại đường Lê Hồng Phong
để tránh nắng gắt

Chị Hà, quê ở tỉnh Hưng Yên, đứng bán hàng rong bên đường Lê Hồng Phong (TP. Vinh), lựa chọn cho mình cách trốn nắng, bằng cách mắc võng ở hàng cây bên đường. Chị đã có một giấc ngủ chớp nhoáng ven đường.

Chị Hà cho biết: “Ở nhà trọ lợp tấm tôn xi măng nóng lắm, chỉ ở ngoài lùm cây ven đường là mát nhất. Đi từ sáng đến gần tối mới dám quay về phòng trọ”.

Nhiều sinh viên chọn giải pháp đơn giản để tránh nóng, chậu nước ngồi trước quạt điện

Con các cô cậu sinh viên Trường Đại học Vinh lại chọn giải pháp đóng đô tại phòng, cách chống nóng mà những sinh viên trẻ này nghĩ ra là: Đổ đầy chậu nước và dùng quạt thật mạnh phía trước, để lấy hơi nước bốc lên từ chậu nước.

Đó cũng là cách lựa chọn đơn giản, dễ làm của các bạn sinh viên Vân, Tiện, Hào nghĩ ra để chống chọi với nhiệt độ TP. Vinh bấy giờ là gần 40 độ C.

Cũng theo Hào (sinh viên ĐH Vinh), nhiều bạn lựa chọn cách đi siêu thị để đọc sách, mua hàng vì nơi đó có điều hòa mát lạnh.

Người dân mắc võng nghỉ trưa tránh nóng

Riêng ở Khu du lịch Kim Liên (huyện Nam Đàn), phía dưới chân khu lăng mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Bác Hồ, do quá nắng nóng, người dân nơi đây chọn giải pháp mắc võng nghỉ trưa dưới những ngôi nhà lợp lá cọ, trước cái nóng hầm hập.

Từ buổi sáng đến buổi chiều, trong thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều gia đình ở TP. Vinh, Nam Đàn, Hưng Nguyên dùng vòi nước phun ra phía trước cổng nhà. Thậm chí, nhiều hộ dân dùng vòi nước tưới lên mái nhà, trần tôn để giảm nhiệt.

Tại các bãi tắm Cửa Lò, Cửa Hội, buổi trưa trời rất nóng, cộng thêm gió biển thổi vào khiến nhiều du khách đến đây nghỉ ngơi rất khó chịu.

Lúc 14h cùng ngày, trao đổi với PV, ông Tăng Văn An, Trưởng phòng Dự báo khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, đóng tại Nghệ An cho biết: “Do ảnh hưởng của áp thấp phía Tây Nghệ An, kết hợp với hiệu ứng phơn nên gây ra tình trạng nắng nóng 3 ngày qua ở toàn tỉnh, mà đặc biệt nóng nhất là vùng miền Tây”.

0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]