Một cách kể chuyện giản dị

Vẫn nguyên vẹn cảm xúc sau khi trở về từ Liên hoan phim Pusan, Hàn Quốc, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Người Lao Động

15.5803

. Phóng viên: Sau khi đến Pusan, hình ảnh của Cánh đồng bất tận và đoàn làm phim đã xuất hiện trên nhiều báo. Anh có nghĩ phim mình sẽ gây được sự chú ý như vậy ở lần đầu tiên “đi đấm xứ người”?

 
- Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình: Khi làm phim, bằng tất cả tình yêu với tác phẩm, chúng tôi chỉ cố gắng làm sao cho  phim được tốt nhất mà không nghĩ tới việc sẽ đi tham dự liên hoan phim hay sẽ gây được ấn tượng như thế nào ở xứ người...
 
Theo tôi, quan trọng nhất là có nhiều khán giả có cùng cảm xúc với chúng tôi về bộ phim này. Và dù khán giả ở đâu, quốc tế hay Việt nam, nếu họ có cảm xúc tốt với bộ phim thì chúng tôi đều trân trọng...
 
Câu chuyện vượt không gian, thời gian
 
. Phải chăng, khi xuất bản bằng tiếng Hàn từ năm 2007, tiểu thuyết Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư đã tiên phong mở đường cho bộ phim đến với khán giả Hàn?
 
- Tại Việt Nam chắc chắn khán giả sẽ quan tâm đến bộ phim nhiều hơn vì nó được làm dựa theo truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư đã được nhiều người biết đến... Và tôi nghĩ vô tình là bộ phim được Quỹ Điện ảnh châu Á của Liên hoan Phim (LHP) Pusan tài trợ làm hậu kỳ và được công chiếu lần đầu cũng ở  Hàn Quốc, nơi truyện ngắn đã được xuất bản trước đó.
 
. Cảm xúc của anh thế nào khi nhận được sự chú ý như vậy từ khán giả Hàn Quốc?
 
- Cảm xúc của riêng tôi, cũng giống như cả đoàn, là rất vui và cảm động. Khán giả Hàn Quốc cũng như một số đồng nghiệp đến từ các nước khác đã hiểu thêm đất nước và con người Việt Nam. Nhưng bộ phim này ngay khi làm ra chúng tôi đã chọn một con đường đi riêng, một cách kể chuyện gần gũi với khán giả hơn là tạo ra những cách thể hiện mới lạ trong điện ảnh.
 
. Vào trái tim và cảm xúc của khán giả là việc không hề dễ dàng của các đạo diễn. Anh đã hiểu câu chuyện của Cánh đồng bất tận đến mức nào để kể câu chuyện này cùng khán giả?
 
- Trước hết, câu chuyện này đầy tính ẩn dụ, mãnh liệt, vượt không gian và thời gian của một địa phương hay một quốc gia. Người ta có thể nhìn nhận câu chuyện qua nhiều lăng kính, nhiều bình diện khác nhau về tình yêu, sự thù hận, tình người, và trên tất cả là thông điệp về lòng vị tha của con người.
 
Không dễ để hiểu ngay câu chuyện này, bản thân tôi phải đọc rất nhiều và trong suốt nhiều năm nghiền ngẫm, học hỏi về văn hóa đồng bằng sông Cửu Long, tôi mới bắt tay vào làm bộ phim này với sự giúp đỡ không chỉ của những người đi trước như nhà văn Ngụy Ngữ, nhà văn Nguyễn Quang Sáng, nhà biên kịch Nguyễn Hồ, cùng các cô bác, anh chị, những người chúng tôi đã gặp trên đường đi chọn cảnh...
 
Bản thân tôi và cả đoàn chỉ mong sao thể hiện tốt nhất thông điệp của câu chuyện với tất cả tình yêu và lòng ngưỡng mộ cái đẹp mênh mang của đồng bằng sông Cửu Long và sự chân chất của người dân ở đó.
 
. Nhiều người từng hoài nghi Hải Yến không hợp vai Sương, nhưng anh lại là người đúng. Điều gì ở Hải Yến đã thuyết phục anh giao vai Sương cho cô ấy?
 
- Hải Yến đã từng đóng vai chính trong bộ phim đầu tay của tôi – Vũ khúc con cò – nên  tôi đã hiểu về tính cách, khả năng diễn xuất cũng như sức chịu đựng của Hải Yến. Tôi muốn một diễn viên sẵn lòng tập trung hoàn toàn và hết mình vì vai diễn.  Rất mừng là Hải Yến đã thuyết phục được tôi và cả đoàn làm phim về vai diễn này.
 
 
Nguyễn Phan Quang Bình (bìa phải) cùng hai diễn viên chính của Cánh đồng bất tận tại LHP Pusan lần thứ 15. Ảnh: Bích Hiền


Sẽ buồn nếu không được đồng cảm
 
. Sau khi đã tham dự nhiều LHP quốc tế, anh nhận thấy thế nào về cơ hội đoạt giải của phim Việt Nam? Có thể làm một phép so sánh, dù khập khiễng, chất lượng phim của bạn và mình?
 
- Chúng ta đã có một số phim được đánh giá cao và nói đến sự so sánh thì cần khá nhiều thời gian cho câu hỏi này. Riêng tôi cho rằng điện ảnh là sự đa dạng về văn hóa. Sẽ rất khó để so sánh vẻ đẹp của một cô gái nông thôn và một cô gái thành thị vì mỗi người đều có vẻ đẹp riêng của mình, tùy thuộc vào bối cảnh. Tôi tin Việt Nam vẫn còn rất nhiều vẻ đẹp đặc biệt có thể giới thiệu ra thế giới. 
 
. Ít phim Việt Nam nhận được nhiều lời ngợi khen tại các LHP quốc tế. Một cách chủ quan mà nói, đâu là lý do thu hút được sự chú ý của Cánh đồng bất tận? Kịch bản hay, đạo diễn tốt hay là chính từ dàn diễn viên?
 
- Tôi cũng không biết rõ, vì mỗi người có một cảm nhận riêng về một tác phẩm. Tuy nhiên, tôi nghĩ Cánh đồng bất tận có một câu chuyện rất cảm động mang nhiều thông điệp mà không bị giới hạn về không gian và thời gian... Tôi nghĩ văn của Nguyễn Ngọc Tư rất giản dị và mộc mạc nhưng lại rất khốc liệt và có chiều sâu, vì vậy khi làm phim, tôi cố gắng không thể hiện bàn tay của đạo diễn vào phim mà chỉ kể chuyện một cách giản dị nhất.
 
. Thành công phần nào của Cánh đồng bất tận tại LHP Pusan đã mở đường cho bộ phim ở nhiều LHP quốc tế. Anh có hy vọng gì về giải thưởng cho phim ở những liên hoan tiếp theo?
 
- Làm được một bộ phim mà mình yêu thích và đến được với trái tim của  khán giả, đó chính là giải thưởng quan trọng nhất đối với tôi.
 
. Nếu chẳng may Cánh đồng bất tận sẽ lại bước vào lối đi cũ của nhiều bộ phim Việt Nam khác, đó là phát hành ngoài rạp ít người đến xem, anh có buồn không? Và điều này có khiến anh thất vọng khi nghĩ đến những bộ phim sắp tới?
 
- Dĩ nhiên khi làm phim ai cũng muốn khán giả đồng cảm và ủng hộ phim của mình. Tôi chắc chắn sẽ buồn nếu không có được sự đồng cảm đó.        
 
. Sau Cánh đồng bất tận, khán giả rất muốn biết sẽ có những dự án gì. Anh có thể tiết lộ một chút về những kế hoạch sắp tới?
 
- Tôi rất ít làm phim và chỉ làm phim khi có một kịch bản mình thực sự rất yêu thích. Hiện tại tôi đang muốn nghỉ ngơi sau hành trình dài của Cánh đồng bất tận.
Hoàng Lan Anh thực hiện
0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]