Ở
Nhật Bản,
nghệ thuật xăm hình như
nghệ sĩ Horiyoshi III đang làm
được gọi là nghệ thuật xăm irezumi. Không giống hình xăm bình thường, izerumi có
ý nghĩa khác, các
tác phẩm xăm irezumi là thứ thường ẩn náu dưới trang phục, chứ không phô ra.
Tờ New York Times gọi Horiyoshi III là một huyền thoại
sống và là một nghệ sỹ dấn thân khi đang cố gắng phá bỏ hàng rào ngăn cách giữa quan niệm cho rằng
xăm mình chỉ dành cho giới hạ lưu ở Nhật Bản hay giới tội phạm.
Tuy việc xăm mình đã được nâng lên tầm là một hình thức nghệ thuật trong nhiều
nền
văn hóa phương Tây, nghệ thuật xăm irezumi được nhìn nhận ở Nhật Bản như là một dấu hiệu của sự
hăm dọa hay sự liên kết đến thế giới ngầm. Sự thật là ở xã hội Nhật, những người xăm mình ít nhiều
vẫn bị kỳ thị. Thậm chí, Toru Hashimoto, thị trưởng thành phố Osaka còn cật lực phản đối việc xăm
mình.
Hình xăm irezumi truyền thống của Nhật Bản có đầy đủ ý nghĩa biểu tượng. Trước thời kỳ Edo
(1603-1868), những hình xăm này đã được dùng như một hình phạt tù. Trong thế kỷ 18, các hình xăm đã
phổ biến ở khu đèn đỏ của Nhật Bản. Tuy nhiên, irezumi vẫn phát triển song song với lịch sử để trở
thành một dạng nghệ thuật. Lịch sử của irezumi, vốn có nghĩa "chấm mực" đã bắt đầu từ thời kỳ Yayoi
ở Nhật Bản, kéo dài từ năm 200 trước Công nguyên tới năm 250 sau Công nguyên.
Vào thời Meiji (1868 - 1912), nghệ thuật xăm irezumi bị xem là lập dị và không có lợi cho
một đất nước đang cố mở cửa với thế giới. Do đó, irezumi bị cấm và các nghệ sĩ trở thành tội phạm
chỉ sau một đêm.
Nghệ sĩ xăm Horiyoshi III đã dành cả cuộc đời mình lưu giữ irezumi để giữ văn hóa truyền thống
Nhật Bản còn sống - một lịch sử khó hiểu của con rồng, hiệp sĩ đường phố và samurai. Ông cho biết
hình xăm là một phần của văn hóa, là một dạng đặc biệt của nghệ thuật lịch sử Nhật Bản. Theo ông,
ngày nay văn hóa Nhật Bản đang bị phá vỡ, nhiều người muốn xăm nhìn nguy hiểm, hoặc mát mẻ, nhưng
nó là vô nghĩa. Giữ lịch sử Nhật Bản "sống" là lý do tại sao ông tiếp tục.
Nghệ sĩ Horiyoshi III đang xăm những hình xăm bao phủ toàn bộ cơ thể khách hàng. Tác phẩm của
Horiyoshi thường dựa vào các hình tượng văn hóa rất giàu có của Nhật Bản, gồm hình hoa mẫu đơn,
rồng, nữ thần.
Từ khi 12 tuổi người nghệ sĩ đã có hình xăm đầu tiên của mình. Horiyoshi III được đánh giá cao
bởi ông tiếp nối rất tốt tinh thần của nghệ thuật xăm irezumi, lúc nào những tác phẩm của ông cũng
hiện lên 3 điều "con tim, khối óc và tinh thần".
Irezumi có một
phương pháp phổ biến tạo lên các hình xăm trên cơ thể được gọi là Tebori (thủ
công) trong đó các nghệ nhân sử dụng một loại bút tre có chứa đầu kim cực sắc bên trong và loại mực
đặc biệt gọi là Sumi làm từ than củi. Loại mực này sẽ cho ra một màu xanh truyền thống. Đây là một
phương pháp xăm mình cực kỳ phức tạp và số lượng người có thể thực hiện được phương pháp này ở Nhật
hiện nay còn có không quá 10 người.
Mặc dù bị suy gan, Horiyoshi III vẫn rất tích cực. Ông tiếp tục xăm mình cho khách và thu thập
tài liệu về irezumi.
Horiyoshi III cho biết: "Nghệ thuật xăm là một cách để bảo tồn văn hóa Nhật, một nền văn hóa
phong phú và có ý nghĩa lịch sử".