200.000 người Việt mắc chứng đột quỵ mỗi năm

(AloBacsi) - Mỗi năm trên cả nước có khoảng 200.000 người mắc mới chứng tai biến mạch máu não làm chết khoảng 100.000 người.

15.6159

Đó là con số vừa được GS TS Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội Phòng chống Tai biến mạch máu não công bố tại Lễ phát động Ngày Đột quỵ thế giới (29/10) tổ chức sáng 4/10 tại TPHCM.

Theo GS Thành, đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não (TBMMN) là tình trạng bệnh lý biểu hiện bởi các triệu chứng thần kinh (thường gặp nhất là liệt nửa người, méo miệng, nói đớ…) xảy ra đột ngột; tương ứng với tổn thương cục bộ hệ thần kinh trung ương do rối loạn tuần hoàn não (tắc/vỡ mạch máu não).

Mỗi năm thế giới có khoảng 5 triệu người bị TBMMN, là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu, và là cấp cứu thường gặp nhất trong chuyên khoa Thần kinh. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới chứng TBMMN, làm chết khoảng 100.000 người. Số bệnh nhân hiện đang sống là 486.000 người; và số người tử vong là 104.800 người/năm.

Một bệnh nhân bị đột quỵ dù không tử vong nhưng nếu mức độ tàn tật trung bình thì coi như mất đi 1 lao động. Còn nếu di chứng nặng phải phụ thuộc vào người khác, gia đình sẽ phải mất thêm một người chăm sóc. Thật sự là một gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, GS Thành cho hay, đột quyh có thể phòng ngừa được nếu vận động cơ thể và tập thể dục thường xuyên; tránh béo phì bằng cách giữ chế độ ăn uống đúng mức; ạn chế rượu, bia; tránh hút thuốc lá… Ngoài ra những bệnh nhân đột quỵ còn có thể hồi phục hoàn toàn và lấy lại được chất lượng cuộc sống, nếu được chăm sóc dài hạn thích hợp.


AloBacsi.vn
Minh Nguyệt

0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]