NS Phó Đức Phương: Những điều NS Phú Quang nói về thu bản quyền là ác ý

(Dân Việt) “Tất cả những điều nhạc sĩ Phú Quang nói về chuyện thu bản quyền của VCPMC là hoàn toàn không có căn cứ và ác ý, làm cho mọi người hiểu sai về công việc của chúng tôi”- nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định.

15.585
Chiều 22.8 ngay sau khi có một số bài báo đăng thông tin nhạc sĩ Phú Quang chấm dứt hợp đồng ủy quyền với Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) từ tháng 9 và có một số những nhận định về hoạt động của VCPMC, đơn vị này đã có cuộc gặp gỡ báo chí để đưa ra những chứng cứ phản bác.

Quan điểm
Nhạc sĩ Phó Đức PhươngGiám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam 
  Tất cả những điều nhạc sĩ Phú Quang nói về chuyện thu bản quyền của VCPMC là hoàn toàn không có căn cứ và ác ý, làm cho mọi người hiểu sai về công việc của chúng tôi...  
Nhạc sĩ Phú Quang cho biết trên một bài báo rằng các tác phẩm của ông từ khi ủy quyền cho VCPMC thu thì chỉ duy nhất có một bài nhận được hơn 1 triệu đồng.

Trong khi đó các bài khác nhận được những tiền tác quyền rất khác nhau là 500.000 đồng, 300.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng, thậm chí có bài chỉ được trả 10.000 đồng. Thêm vào đó, bản sao kê tiền thu từ VCPMC khi được nhạc sĩ yêu cầu không rõ ràng thu từ chương trình gì, ở đâu...

 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương- Giám đốc VCPMC cho biết ông rất bức xúc với lời phát biểu này bởi vì hàng quý, VCPMC đều có gửi bản sao kê đầy đủ cho toàn bộ các nhạc sĩ thành viên, trong đó có nhạc sĩ Phú Quang. Trên tờ sao kê có ghi rõ tên ca khúc, sử dụng trong chương trình nào, số tiền là bao nhiêu. Các nhân viên của VCPMC cũng đã cung cấp cho các phóng viên báo chí bản kê của Quý I /2013 gồm 36 trang của nhạc sĩ Phú Quang, trong bản kê có thấy tổng cộng đã nhận được 38.417.398 đồng có ký nhận của nhạc sĩ Phú Quang đã rõ ràng từng khoản tên ca khúc, tên chương trình, số tiền rất rõ ràng cụ thể. 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương trong cuộc gặp gỡ báo chí vào chiều 22.8.     

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết: “Nhạc sĩ Phú Quang phải hiểu rằng, số tiền thu được dựa trên các mục đích sử dụng khác nhau thì đương nhiên phải khác nhau, nếu trình diễn trên sân khấu lớn thì thu nhiều tiền, còn nếu dùng làm nhạc chuông, nhạc chờ thì đôi khi chỉ có 120 đồng hoặc ít hơn. Mọi khoản đã có phần mềm máy móc tính toán, chúng tôi  đâu có bịa ra được. Nói như thế rõ ràng là ác ý với hoạt động của VCPMC”.

Về thông tin nhạc sĩ Phú Quang cho rằng “Liveshow Bằng Kiều khi nhận được thông tin từ đơn vị tổ chức nói họ nộp 4 triệu đồng/bài của tôi cho VCPMC tôi có hỏi đại diện VCPMC nhận được câu trả lời là đơn vị tổ chức vẫn đang quỵt tiền. Sau đó hai ngày, đại diện VCPMC thông báo với tôi rằng họ đã thu tiền nhưng vì chương trình nhân đạo này kia nên tác phẩm của tôi thu 700.000 đồng một bài thôi. Tôi dẫn chứng ra để nói rằng họ có giấy tờ trong tay thích làm gì thì tùy họ. Cách làm việc của VCPMC là lập lờ đánh lận con đen”, nhạc sĩ Phó Đức Phương giải thích như sau:

Toàn bộ các liveshow của Bằng Kiều diễn ra trong thời điểm từ tháng 10.2011 đến tháng 10.2013, trong thời gian này VCPMC áp dụng việc thu tiền bản quyền trọn gói theo địa điểm tổ chức biểu diễn ở khu vực phía Bắc theo mức với Nhà hát Lớn là 18 triệu đồng/show, Cung Hữu nghị Hà Nội và Trung tâm Hội nghị quốc gia là 25 triệu đồng/show, vì vậy không thể nào có mức giá 4.000.000 đồng/ca khúc như nhạc sĩ Phú Quang đã khẳng định.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho biết việc nhạc sĩ Phú Quang đã ký hợp đồng ủy quyền với VCPMC tuy nhiên sau đó lại tự ý nhận tiền tác quyền từ công ty Đồng Dao trong chương trình Khánh Ly như vừa qua là đã vi phạm hợp đồng.

Về thông tin vụ tranh cãi tiền tác quyền với nhà tổ chức chương trình liveshow của ca sĩ Khánh Ly, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết: “Ngày 13.8, phía bên công ty Đồng Dao gửi email thông báo sẽ đến làm việc với VCMPC, ngày 15.8, chúng tôi đã hồi đáp yêu cầu phía Đồng Dao phải đến VCPMC thực hiện nghĩa vụ tác quyền đã cam kết về show diễn tại Hà Nội và bàn về việc giải quyết tác quyền của show diễn tại Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 15.8 đến ngày 22.8. Tuy nhiên đến hôm nay vẫn không nhận được phản hồi của Đồng Dao. Trong biên bản cam kết với chúng tôi về show diễn Khánh Ly tại Hà Nội, họ đã cam kết trả tác quyền dựa trên doanh thu của 40% số vé đêm diễn”.

Ông Phương cũng cho biết, vào ngày 27.8 tới đây, Thanh tra Bộ VHTTDL sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa 2 bên là VCPMC và công ty Đồng Dao về vấn đề này. 

Xoay quanh những mâu thuẫn về câu chuyện bản quyền âm nhạc nóng bỏng lần này có thể thấy nếu tất cả các bên đều có ý thức tôn trọng các điều khoản quy định của luật pháp thì sẽ không gây nên chuyện.

Nếu như việc thỏa thuận về tác quyền với chủ sở hữu phải được hoàn thành trước khi diễn ra đêm diễn thì sẽ không bao giờ có những vụ việc gây bức xúc như vậy.

Tuy nhiên, vì thói quen dùng chùa tác phẩm, thiếu tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của tác giả đã ăn sâu vào tâm lý của nhiều nhà tổ chức chương trình nên những câu chuyện lộn xộn trong lĩnh vực tác quyền như trên vẫn còn lặp lại.

0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]