Sự lệch kênh về nghệ thuật

SKĐS - Khá nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề triển lãm ở Hải Phòng những ngày này. Có hai cuộc triển lãm gối nhau ngày khai mạc nhưng lại được bày cùng lúc cùng chỗ đã gây nên sự bức xúc từ nhiều người tham quan bảo tàng, buộc những người tổ chức sự kiện phải nhìn nhận lại cách sắp xếp của mình.

0

Khá nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề triển lãm ở Hải Phòng những ngày này. Có hai cuộc triển lãm gối nhau ngày khai mạc nhưng lại được bày cùng lúc cùng chỗ đã gây nên sự bức xúc từ nhiều người tham quan bảo tàng, buộc những người tổ chức sự kiện phải nhìn nhận lại cách sắp xếp của mình.

Từ ngày 12/4, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng kết hợp với Bảo tàng Hải Phòng khai mạc hai cuộc triển lãm Kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ; 59 năm ngày Hải Phòng giải phóng; Mừng Lễ hội hoa phượng lần thứ 3 và Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng lần thứ 8. Theo thông tin từ Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng thì triển lãm mỹ thuật năm 2014 có sự góp mặt của 17 họa sĩ, nhà điêu khắc đến từ Hà Nội với 17 tác phẩm trong tổng số 39 tác phẩm hội họa và điêu khắc được trưng bày.

Một góc triển lãm mỹ thuật tại Hải Phòng.

Thời gian gần đây, các triển lãm tranh của các họa sĩ tên tuổi có mặt tại Hải Phòng khá dày và chất lượng. Những cuộc giao lưu nghệ thuật diễn ra rất hấp dẫn và thu hút nhiều sự quan tâm của giới yêu nghệ thuật. Trong số các tác phẩm mỹ thuật mang đến triển lãm lần này có bức tranh sex mang tên “Trâu” của họa sĩ Thành Chương và bức tranh nude chất liệu sơn mài “Mãi mãi là mùa xuân” của họa sĩ Nguyễn Hà, cây gạo cội trong làng hội họa đất Cảng.

Rất đông người dân đã tới tham quan bảo tàng những ngày này. Từ người già trẻ nhỏ đến người từ các ngành các nghề, hai bức tranh sex và nude này của hai hoạ sĩ nổi tiếng đã gây bức xúc cho không ít người xem.

Đã đành tính nghệ thuật của hai bức tranh của hai họa sĩ nổi tiếng là điều ít người đem ra bàn cãi. Không hẳn vì tên tuổi của cả hai họa sĩ. Họa sĩ Thành Chương với bộ tranh sex “Trâu” của mình đã khá nổi tiếng trong giới, dù chưa chính thức bày triển lãm tại đâu. Tuy nhiên, vấn đề được đem ra bàn cãi ở đây không thuộc về chất lượng nghệ thuật mà là chuyện những bức tranh đó được bày cùng một nơi là bảo tàng với những kỷ vật, những bức tranh về chiến thắng “Điện Biên Phủ - bản hùng ca chiến thắng”...

Để những tác phẩm nghệ thuật sex và nude qua khâu kiểm duyệt được đưa vào bảo tàng thành phố phải qua một hội đồng. Được kiểm duyệt, được treo lên rồi lại bị tháo xuống, cất đi chắc chắn sẽ đem đến nhiều ý kiến trái chiều.

Trả lời phỏng vấn các nhà báo, họa sĩ Thành Chương luôn nhấn mạnh về tính nghệ thuật trong bức tranh của mình. Với ông, tình yêu là cảm xúc đẹp đẽ nhất của con người và đỉnh cao của tình yêu con người là sự thăng hoa tình dục. Tại sao phải né tránh đề tài này, cho là bậy bạ. Ông muốn chính mình là người khai trương, là người tiên phong. Và thời gian qua, một bộ tranh về sex trâu đã được ông thực hiện đầy đam mê và nhiệt huyết. Ông diễn giải: Trong sự tối tăm của kiếp trâu bò, con trâu vẫn ung dung tồn tại, điềm nhiên sống và nó vẫn có những phút giây hạnh phúc, những phút giây thăng hoa trong tình yêu. Tại sao không nói, không vẽ về những vẻ đẹp đầy bản năng đó?! Đó là quyền bình đẳng của mọi giống loài. Là tính nhân văn của tác phẩm nghệ thuật này!

Những điều ông nói không sai!

Chỉ có điều, để người ta hiểu và yêu mến tác phẩm của mình cũng còn tùy thuộc vào chuyện người ta có đủ trình độ và hiểu biết về lĩnh vực ấy không đã! Một tác phẩm nude hay sex có thể được tung hô, được ca ngợi ở nước ngoài chưa chắc được tất cả những người dân thường ở Việt Nam ngợi ca. Có người ví việc đưa tác phẩm của mình tới bày nơi này là đàn gảy tai trâu, e rằng cũng không quá đáng. Bởi sự không đồng điệu về nội dung và ý nghĩa của các tác phẩm được trưng bày cạnh nhau đã mang lại sự phản cảm quá rõ ràng.

Vậy nên chăng, sự nhìn nhận lại cách sắp xếp tổ chức của các nhà quản lý văn hóa là điều cần thiết?!             

    Lan Vy

 

0--1

Liên hệ xóa tin: [email protected]